svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาโควิด สู่ โรคประจำถิ่น ชง ศบค. เคาะพื้นที่สีเขียว 14 จว. พรุ่งนี้ (20 พ.ค.)

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เสนอ ศบค. 20 พ.ค.นี้ ปรับลดพื้นที่สีคุมโควิด19 ผ่อนคลายมากขึ้น ปลัดสธ. เตรียมรายงานตัวเลขเข้าสู่โรคประจำถิ่นเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ ชี้ปัจจุบันไม่มีพื้นที่ไหนอยู่ระยะขาขึ้น สอดคล้องจำนวนติดเชื้อ อาการหนัก เสียชีวิตลดลง พรุ่งนี้ประกาศพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด

19 พฤษภาคม 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในกาประชุมศบค.วันที่ 20 พ.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการเสนอปรับพื้นที่สีตามระดับความรุนแรงของโรคในแต่ละพื้นที่ หากการระบาดลดลง ก็ปรับลดระดับสี และไปสอดคล้องกับมาตรการทางสังคมที่ผูกกันไว้ โดยจะมีการเสนอปรับพื้นที่สีเขียว 

 

“ เบื้องต้นจะมีจำนวนจังหวัดที่ได้รับการปรับประมาณเท่าๆ กับพื้นที่สีฟ้า ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสีฟ้ามีราวๆ 16 จังหวัด ”

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า เมื่อปรับโซนสีพื้นที่แล้ว จากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็ต้องไปพิจารณาว่าจะให้ประกอบกิจกรรม กิจการใดบ้าง ซึ่งต้องออกมาตรการควบคุม ป้องกันโรคที่สอดคล้องกับหลักเกฑณ์พื้นที่สี รวมถึงการปรับลดระดับการเตือนภัยโควิดจากระดับ 3 ลงมาเหลือระดับ 2 ก็ต้องดูตามสถานการณ์เช่นกัน 

 

จับตาโควิด สู่ โรคประจำถิ่น ชง ศบค. เคาะพื้นที่สีเขียว 14 จว. พรุ่งนี้ (20 พ.ค.)

ส่วนการปรับ โควิด เป็นโรคประจำถิ่น เร็วกว่าที่คาดการณ์ประมาณครึ่งเดือนนั้น จะมีการเสนอศบค.หรือไม่ นพ. เกียรติภูมิ กล่าวว่า จะรายงานให้ ศบค.ทราบ ตัวเลขเร็วกว่าคาดการณ์อยู่ 2 สัปดาห์ ดูตามเหตุการณ์ไปก่อน แต่คิดว่า 1 ก.ค. คือ มีความเป็นไปได้สูงสุด ตอนนี้เลยต้องเตรียมการไว้

 

“ ขณะนี้สถานการณ์การระบาดในประเทศถือว่าดีขึ้น  จากปกติเราจะมีการกำหนดระยะขาขึ้น ระยะทรงตัว และระยะขาลง ปัจจุบันไม่มีพื้นที่ไหนที่อยู่ในระยะขาขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในระยะขาลงทั้งสิ้น และลงอย่างรวดเร็ว ”

 

พื้นที่ควบคุมโควิด ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 20 พ.ค. 2565

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า สอดคล้องกันทั้งจำนวนการติดเชื้อที่ลดลง จำนวนผู้มีอาการหนักลดลง และจำนวนเสียชีวิตลดลง ส่วนระยะทรงตัวเดิมเรามีอยู่ 20 จังหวัด ตอนนี้เหลือเพียง 5 จังหวัดที่อยู่ในระยะทรงตัวและจะค่อยๆ ลดลง  คือ พะเยา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร อุทัยธานี 

 

สอดคล้องกับข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า “ ในการประชุมกระทรวงสาธารณสุขครั้งล่าสุด มีการปรับสีจังหวัดใหม่ ดังนี้ สีฟ้าคงเดิมที่ 17 จังหวัด เหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง สีเขียว จากที่ไม่มีเลย ก็จะเพิ่มเป็น 14 จังหวัด ส่วนสีเหลืองเดิมมี 65 จังหวัดก็ปรับลดเหลือ 46 จังหวัด ทั้งนี้ตัวเลขเหล่านี้จะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศบค. ”

 

จับตาโควิด สู่ โรคประจำถิ่น ชง ศบค. เคาะพื้นที่สีเขียว 14 จว. พรุ่งนี้ (20 พ.ค.)

logoline