svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. จ่อชง ศบค.ชุดใหญ่ ปรับพื้นที่สีเขียวอนุญาตเปิด "ผับ บาร์" 20 พ.ค. นี้

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาปรับพื้นที่สีใหม่สอดล้องสถานการณ์ระบาดโควิด-19 แนวโน้มดีขึ้น จ่อเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 20 พ.ค.นี้ พิจารณาปรับพื้นที่สีเขียวอนุญาตเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ รอลุ้นพื้นที่ไหนจะได้รับอนุมัติ

18 พฤษภาคม 2565 ความคืบหน้าหลังจาก นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด และการผ่อนผันเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ว่า จำดำเนินการ “สเต็ปบายสเต็ป” ต้องหารือกับทางกรมควบคุมโรคอีกครั้ง แต่ทุกอย่างจะเป็นแนวทางผ่อนคลายให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ ส่วนเรื่องผับบาร์ ก็จะมีมาตรการต่างๆ เป็นลำดับ 

 

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด – 19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ประมาท โดยเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการหารือกันเกี่ยวกับการดูแลถานการณ์ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับพื้นที่สีใหม่ โดยเป็นไปในทางบวก 

 

จะมีการปรับ พื้นที่สีเขียว ที่จะอนุญาตให้เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะได้ แต่จะเป็นพื้นที่ไหนบ้าง และมีกี่พื้นที่นั้นขอยังไม่เปิดเผย เพราะยังไม่แน่นอน ยังอยู่ในการพิจารณากัน ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ” แหล่งข่าวคนดังกล่าว ระบุ

 

สถานการณ์โควิด-19 วันที่ 18 พฤษภาคม 2565

ในขณะที่ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจกลางคืน ต้องการให้มีการ เปิดผับ บาร์ นำร่องใน 28 จังหวัดท่องเที่ยว เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ เพื่อขับเคลื่อนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมตั้งแต่พ่อครัว นักดนตรี ตลกโชว์ รวมถึงรถรับจ้าง ให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ซึ่งหากเปิดได้จะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท 

 

สำหรับ พื้นที่สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีดังนี้


1. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม 0 จังหวัด

 

2. พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ พื้นที่สีแดง 0 จังหวัด

 

3. พื้นที่ควบคุม หรือ พื้นที่สีส้ม 0 จังหวัด

 

4. พื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือ พื้นที่สีเหลือง 65 จังหวัด ประกอบด้วย 

  • กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฏร์ธานี อุดรธานี และอุตรดิตถ์

 

5. พื้นที่เฝ้าระวัง หรือ พื้นที่สีเขียว 0 จังหวัด

 

6. พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือ พื้นที่สีฟ้า 12 จังหวัด เมื่อรวมกับจังหวัดอื่นๆที่ดำเนินการบางพื้นที่ทั้งสิ้น 16 จังหวัด สำหรับพื้นที่สีฟ้า 12 จังหวัด ประกอบด้วย

  • กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา 

 

สธ. จ่อชง ศบค.ชุดใหญ่ ปรับพื้นที่สีเขียวอนุญาตเปิด "ผับ บาร์"  20 พ.ค. นี้

ขอบคุณข้อมูล : เจาะลึกระบบสุขภาพ

logoline