svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนออกแผนกระตุ้นซื้อบ้านเพิ่ม หนุนคนมีลูก 2-3 คน

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองอย่างน้อย 13 แห่งในจีน เริ่มใช้นโยบายส่งเสริมคนซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวที่มีลูก 2-3 คนซื้อบ้านเพิ่ม จากเดิมจำกัดให้ซื้อได้ครอบครัวละ 1 หรือ 2 หลังเท่านั้น

เมืองหางโจวในมณฑลเจ้อเจียงเพิ่งประกาศเมื่อวันอังคารว่า ครอบครัวที่มีลูก 3 คน จะได้รับอนุญาตให้ซื้อบ้านเพิ่มได้อีกหนึ่งหลัง เพิ่มจากจำนวนที่ทางการจำกัดในปัจจุบัน ครอบครัวเหล่านี้เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับสิทธิซื้อบ้านเพิ่มผ่านการจับสลาก ส่วนเมืองหนานจิงในมณฑลเจียงซู, เมืองตงกวนในมณฑลกวางตุ้ง และเมืองเสิ่นหยางในมณฑลเหลียวหนิง ก็มีนโยบายกระตุ้นการซื้อบ้านคล้าย ๆ กัน 

 

จีนออกแผนกระตุ้นซื้อบ้านเพิ่ม หนุนคนมีลูก 2-3 คน

นอกจากนี้เมืองโจวซานในมณฑลเจ้อเจียง เพิ่มวงเงินสินเชื่อซื้อบ้านแก่ครอบครัวที่มีลูกมากอีก 20% จากจำนวนสูงสุดในปัจจุบัน และเมืองจิงเต๋อเจิ้นในมณฑลเจียงซีแจกเงินอุดหนุนซื้อบ้าน 200 หยวนต่อเนื้อที่ 1 ตารางเมตร สำหรับครอบครัวที่มีลูก 2 คน และแจก 300 หยวนต่อเนื้อที่ 1 ตารางเมตร สำหรับครอบครัวที่มีลูก 3 คน

 

จีนออกแผนกระตุ้นซื้อบ้านเพิ่ม หนุนคนมีลูก 2-3 คน

นโยบายสนับสนุนการซื้อบ้าน ช่วยคลายความกังวลของครอบครัวที่ต้องการมีบุตรเพิ่ม ในขณะที่จีนซึ่งเป็นสังคมผู้สูงอายุ กำลังหาทางเพิ่มจำนวนประชากรเด็กแรกเกิด ในปีที่แล้วจีนมีจำนวนประชากรทารกแรกเกิดลดลงเหลือเพียง 10.6 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราการเกิดต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2492 และในปีเดียวกันยังมีอัตราการเพิ่มของประชากรตามธรรมชาติติดลบในอย่างน้อย 11 มณฑล โดยมณฑลเจียงซูมีอัตราการเพิ่มของประชากรตามธรรมชาติติดลบเป็นครั้งแรกนับจากปี 2492  ส่วนมณฑลเหยหลงเจียง มณฑลเหลียวหนิง และมณฑลจี๋หลิน มีอัตราการเพิ่มของประชากรตามธรรมชาติติดลบอย่างต่อเนื่อง

 

จีนออกแผนกระตุ้นซื้อบ้านเพิ่ม หนุนคนมีลูก 2-3 คน

logoline