svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แนะนำออกกำลังกาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วยช่วงหน้าฝน

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์กรมอนามัย แนะประชาชนหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน โดยเริ่มจากเบา ระยะเวลาน้อย แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันช่วงหน้าฝน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนควรใส่ใจสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคไข้หวัด เพราะหากป่วยและไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจส่งผลให้เป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมในที่สุด

 

ดังนั้น จึงควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อาทิ เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หรือทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ซึ่งการเริ่มต้นออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากเบาๆ ระยะเวลาน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว 

 

แพทย์แนะนำออกกำลังกาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วยช่วงหน้าฝน
 

จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มความหนักขึ้น และการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง ให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น มีเหงื่อออกซึมๆ แต่ยังสามารถพูดคุยได้ ไม่ถึงกับหอบหรือหายใจไม่ทัน ไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมากโดยทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที หรือสามารถออกกำลังกาย สะสมเป็นช่วง ช่วงละ 10 นาที เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูระบบไหลเวียนโลหิตและหายใจ รวมถึงระบบต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แพทย์แนะนำออกกำลังกาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วยช่วงหน้าฝน

“ทั้งนี้ นอกจากการออกกำลังกายที่จะช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายแล้ว ควรกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น พริกหวาน ปวยเล้ง มะระขี้นก ผักหวาน ขี้เหล็ก ใบกะเพรา มะนาว ฝรั่ง มะละกอ ส้มโอ มะเฟือง ส้มเขียวหวาน กล้วยน้ำว้า เป็นต้น รวมทั้งควรกินอาหารที่ปรุงสุกร้อน และดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำอุ่น อย่างน้อยวันละ 1.5 – 2 ลิตร เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานและมีสุขภาพแข็งแรงในระยะยาว” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว  

 

แพทย์แนะนำออกกำลังกาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วยช่วงหน้าฝน  

logoline