svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีอีเอส ยันภาพเผาปั๊ม ปตท. ในลาวเป็นข่าวปลอม เตือน ปชช. อย่าส่งต่อ

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอส ยืนยันภาพเผาปั๊ม ปตท. ใน สปป.ลาว เป็นข่าวปลอม เป็นภาพเก่าที่เกิดในไทย ปั๊ม ปตท.ในลาวใช้ตัวอักษภาษาอังกฤษ คำว่า PTT เตือน ปชช.อย่าส่งต่อมีความผิดทางกฎหมาย

วันนี้ (18 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้โพสต์แจ้งเตือนประชาชนกรณีโซเชียลมีการแชร์ข่าว การเผาปั๊มน้ำมัน ปตท. ในประเทศลาว โดยระบุว่า 

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องมีการเผาปั๊มน้ำมัน ปตท. ในประเทศลาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน และ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องมีการเผาปั๊มน้ำมันปตท. ในประเทศลาว ทางบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน และ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาพด้านบนดังกล่าวเป็นภาพเหตุเพลิงไหม้บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ละงูปิโตรเลียม ริมถนนละงู-ปากบารา เขตเทศบาล ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งมีการเผารถกระบะที่กำลังถ่ายน้ำมันอยู่ จึงทำให้วอดทั้งคัน โชคดีที่ควบคุมเพลิงได้ก่อนลุกลามเสียหายทั้งปั๊ม เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2560

 

ส่วนภาพด้านล่าง จากการตรวจสอบพบเป็นภาพหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่หน้าปั้มน้ำระเบิด ทำให้ไฟลุกไหม้ลามเข้าไปในสถานีบริการน้ำมันอย่างรวดเร็ว ตำรวจต้องปิดถนนพหลโยธินหน้าจุดเกิดเหตุ และเร่งดับไฟไม่ให้เผาผลาญปั๊มน้ำมันเป็นทะเลเพลิง เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2555

 

 

ดีอีเอส เตือนข่าวปลอมเผาปั๊ม ปตท. ใน สปป.ลาว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pttplc.com หรือโทร. 1365 PTT Center และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร 02-618-2323

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ใช่เหตุการณ์เผาปั๊มน้ำมัน ปตท. ในประเทศลาว แต่เป็นเหตุการณ์ในประเทศไทยเมื่อ วันที่ 22 พ.ย. 2560 มีการเผารถกระบะที่กำลังถ่ายน้ำมัน และภาพล่างเป็นเหตุการณ์หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่หน้าปั๊มน้ำมันระเบิด ทำให้ไฟลุกไหม้ลามเข้าไปในสถานีบริการน้ำมันเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2555

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน และ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี 

 

 

ดีอีเอส เตือนข่าวปลอมเผาปั๊ม ปตท. ใน สปป.ลาว
 

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกำกับดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยืนยันว่า ภาพเผาปั๊ม ปตท. ในประเทศลาวเป็นเฟกนิวส์ และจากการตรวจสอบกับสถานทูตไทยประจำประเทศลาว และผู้บริหาร ปตท. ต่างยืนยัน ไม่มีการเผาปั๊ม ดังนั้น ขอความร่วมมือ อย่าแชร์ภาพ อย่าส่งต่อ เพราะจะสร้างความตื่นตระหนก เเละมีความผิดตามกฏหมาย ขณะเดียวกัน ก็ระบุด้วยว่าจากการตรวจสอบภาพที่ปรากฎการเเชร์ในโซเชี่ยลรูปเป็นภาพเก่า เพราะขณะนี้ปั๊ม ปตท.ในลาวใช้ตัวอักษภาษาอังกฤษ คำว่า PTT

 

เช่นเดียวกับ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีการเผาปั๊มน้ำมัน ปตท. อย่างที่มีการเเชร์รูปออกไปในโซเชี่ยล รูปดังกล่าวเป็นภาพเก่า เเละไม่ใช่ภาพปั๊ม ปตท. ในลาวเเต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี่ปั๊ม ปตท. ในลาวใช้คำว่า PTT

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

logoline