svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวดีเซลเฮ! กบน. ประกาศตรึงราคา 32 บาทต่อลิตรถึง 22 พ.ค.นี้

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบน. ประกาศตรึงราคาดีเซลลิตรละ 32 บาท อีกถึง 22 พ.ค.นี้ หลังครม.เคาะลดภาษีสรรพสามิตร 5 บาทต่อลิตร ขณะกองทุนน้ำมันฯติดลบแล้ว 7.2 หมื่นล้านบาท

18 พฤษภาคม 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ว่า ที่ประชุมมีติเห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตรไปอีก 1 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 65 โดยยังวางกรอบราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร 

 

ส่วนประเด็นเรื่องการปรับลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันดีเซล 5 บาทเป็นระยะเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 พ.ค. นั้น จำนวนเงินดังกล่าว กบน. ไม่ได้นำมาใช้ในการปรับลดราคาขายปลีกให้ลดลง แต่ใช้เพื่อประคองราคาขายน้ำมันดีเซลให้อยู่ประมาณ 32-35 บาทต่อลิตร ให้มีระยะเวลายาวนานมากที่สุด

 

“ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯติดลบอยู่ที่ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท  โดยใช้เพื่ออุดหนุนน้ำมันดีเซลประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท ”

 

ชาวดีเซลเฮ! กบน. ประกาศตรึงราคา 32 บาทต่อลิตรถึง 22 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ระบุว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล มีความจำเป็น เพื่อช่วยเหลือประชาชน และภาคการผลิตที่ได้รับความเดือดร้อนให้มากที่สุด ไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกพุ่งสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก จนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ และราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามค่าขนส่ง โดยรัฐบาลกำลังดูหลาย ๆ มาตรการ เพื่อช่วยเหลือประชาชน
 

ชาวดีเซลเฮ! กบน. ประกาศตรึงราคา 32 บาทต่อลิตรถึง 22 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก ลิตรละ 5 บาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง 20 กรกฎาคม 2565 เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำมันดีเซลราคาแพง ที่เป็นต้นทุนค่าขนส่งสินค้าต่างๆ หลังจากที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในรอบแรก จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

 

กระทรวงการคลัง ได้ประเมินสถานการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.65 - 20 ก.ค. 65 จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

 

ชาวดีเซลเฮ! กบน. ประกาศตรึงราคา 32 บาทต่อลิตรถึง 22 พ.ค.นี้

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline