svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีการเปิดเผยข้อมูลจาก “กล่องดำ” กรณีเครื่องบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่โหม่งโลกในหุบเขาประเทศจีนเมื่อเดือนมี.ค.2565 ที่ผ่านมา ระบุชัดเกิดจากเหตุจงใจ ไม่ใช่อุบัติเหตุหรือปัญหาเทคนิค

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานวานนี้ (17 พ.ค. 2565 ) เกี่ยวกับ ผลการตรวจสอบกล่องดำ ของ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา พบว่า

 

การที่เครื่องบินตกในลักษณะ “ปักหัว” ลงสู่พื้นนั้น เป็นการจงใจของผู้ที่อยู่ในห้องนักบิน

 

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

เครื่องบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิงเมื่อเวลา 13.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 21 มี.ค. และมีกำหนดเดินทางถึงเมืองกวางโจวภายในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ไม่มีใครบนเครื่องบินลำนี้ (จำนวน 132 คน) ไปถึงจุดหมายเนื่องจากเครื่องบินได้ประสบเหตุตกลงเสียก่อน

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

หลังจากนั้น หน่วยงานด้านการบินของจีนสามารถกู้กล่องดำจากที่เกิดเหตุได้ และได้ส่งหลักฐานดังกล่าวให้ทีมนักวิเคราะห์ของสหรัฐฯ เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เป็นเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกัน

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำชี้ให้เห็นว่า มีคนบางคนในห้องนักบิน ซึ่งอาจจะเป็นนักบินเองหรือใครบางคนบนเครื่องบิน ได้เข้าควบคุมกลไกของเครื่องบินและบังคับเครื่องบินปักหัวลงเป็นแนวดิ่งสู่พื้นดิน จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมด 132 คนบนเครื่องเสียชีวิต และนับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

ผลการตรวจสอบกล่องดำยังระบุด้วยว่า นักบินไม่ได้ตอบสนองเสียงเรียกจากหอบังคับการบินที่ส่งสัญญาณเรียกหลายครั้ง จนกระทั่งเครื่องบินตกในลักษณะดิ่งลงสู่พื้นในที่สุด

 

ที่ผ่านมานั้น ทีมผู้ตรวจสอบได้พยายามพิสูจน์ว่า การตกในลักษณะที่ผิดปกติของเครื่องบินลำนี้เป็นความตั้งใจของนักบินหรือไม่ เพราะนับจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิค

 

ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บินที่ระดับความสูง 29,000 ฟุต (8,839.2 เมตร) และอยู่ห่างประมาณ 100 ไมล์ (160.93 กิโลเมตร) จากจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นจุดที่นักบินจะเริ่มลดเพดานบินเพื่อเตรียมลงจอด แต่แทนที่จะค่อย ๆ ปรับลดเพดานบินลงประมาณ 1,000 ฟุตต่อนาที เครื่องบินกลับปักหัวลง และจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 30,000 ฟุต (9,144 เมตร) ต่อนาทีภายในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ

 

หลัง เดอะ วอลลสตรีทเจอนัล ได้เผยแพร่รายงานข่าวนี้ เพียงไม่นานนัก มีกระแสสะพัดว่า

ข่าวนี้เหมือนจะถูกเซ็นเซอร์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนทั้งเว่ยป๋อและแอพพลิเคชั่นส่งข้อความวีแชต ตลอดจนหัวข้อแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ China Eastern และกล่องดำ China Eastern ล้วนถูกแบนจากโซเชียลมีเดียจีน ซึ่งอ้างถึงเรื่องการละเมิดกฎหมาย

ในแถลงการณ์ที่ส่งไปยังสายการบินไชนาอีสเทิร์น ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถระบุได้ว่ามีปัญหากับเครื่องบินที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ ส่วนสุขภาพจิตของนักบินและครอบครัวนั้นดีและเสริมว่าสถานะทางการเงินของพวกเขาก็อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน เจ้าหน้าที่ในจีน ระบุว่าไม่มีการส่งรหัสฉุกเฉินจากเครื่องบิน บ่งบอกว่าไม่มีผู้บุกรุกคนใดสามารถไปถึงห้องนักบินได้

อีกประเด็นที่สื่อทั่วโลกจับตา

เป็นเรื่องกระแสข่าวลือเกี่ยวกับ "นักบินจงใจทำให้เครื่องบินตก" ที่ได้ถูกแพร่กระจายในวงกว้าง เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2565 CAAC เคยออกมาแถลงตอบโต้ข่าวลือ เรื่องเครื่องบินไชน่าอีสเทิร์น ถูกจงใจทำให้ตกว่าเป็นข้อมูลบิดเบือน ที่ทำให้สังคมโลกเข้าใจเรื่องนี้ผิดอย่างร้ายแรง ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการสอบสวน ทางสายการบินเองยังไม่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงาน

  สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) และผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นของวอลสตรีทเจอร์นัล พร้อมออกมายืนยัน กับหน่วยงานควบคุมการบินพลเรือนของจีนแค่เพียงว่า 

ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการสอบสวนใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุของการตกของเครื่องบิน China Eastern MU5735 

หลังสื่ออเมริกันบางราย รายงานว่า เหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่มีใครบางคนจงใจ

..

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโบอิ้ง ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 6.2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบกล่องดำ และหากการตรวจสอบดังกล่าวถูกต้อง นั้นก็หมายความว่า บริษัทโบอิ้ง ไม่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

สื่อดังเผย กรณี “ไชน่า อีสเทิร์นฯ โหม่งโลก” ไม่ใช่อุบัติเหตุ

logoline