svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.สะเทือน "นายกฯประยุทธ์"เบรก"สุริยะ" ห้ามนำวาระนี้เข้ามาพิจารณาอีก

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" สั่งการ "สุริยะ" ห้ามนำวาระทบทวนยกเลิกใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส มาพิจารณาอีก ด้าน "อนุทิน" เผยขบวนการค้าสารพิษภาคเกษตรฯ ล็อบบี้ ยัดไส้วาระการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 

 

17 พ.ค.65   มีรายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่า ในวันที่ 17 พ.ค. คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ซึ่งชมรมคนรักแม่กลอง เรียกร้องให้มีการทบทวนมาตลอด และเรียกร้องให้มีการใช้สารพิษ 2 ตัวนี้ ได้ผลักดันผ่านกระทรวงอุตสาหกรรม จนเข้าสู่วาระการประชุมได้  

 

ครม.สะเทือน "นายกฯประยุทธ์"เบรก"สุริยะ" ห้ามนำวาระนี้เข้ามาพิจารณาอีก

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ ตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้ง พล.อ. ประยุทธ์​  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบว่ามีความพยายามจะให้การพิจารณาผ่านวาระนี้ในการประชุมวันนี้  เพื่อให้มีการนำสารพิษ 2 ตัว ที่ยกเลิกไปแล้ว กลับมาใช้อีก ซึ่งจะเป็นอันตรายกับเกษตรกรและประชาชนได้อีก

 

 

 

โดยหลังจากได้รับแจ้งจาก น.ส.มนัญญา แล้ว  นายกฯ ได้สั่งการให้ นายสุริยะ ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป และ  ห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง>>>

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

 

อย่างไรก็ดี  นายอนุทิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ มันจบไปนานแล้ว มีมติให้เลิกใช้ 2 สารนี้ไปตั้งแต่ปี 2563 มาถึงวันนี้ ก็ไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายปรับตัวได้ แต่วันนี้กลับมีความพยายามจะนำสิ่งที่ไม่ดีกลับมาใช้อีก ทั้งที่รู้ว่าเป็นการทำลายสุขภาพของประชาชนคนไทย จึงงงว่าจะมาทำแบบนี้ทำไม

 

มนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รมช.เกษตรและสหกรณ์  จากพรรคภูมิใจไทย

 

"เรื่องนี้ในฐานะ รมว.สาธารณสุขยอมไม่ได้ ก็ต้องคัดค้านให้ถึงที่สุด เจตนารมณ์ของกระทรวงเป็นเช่นนี้ เรื่องสุขภาพ เราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง อีกเรื่องคือ รู้ว่ามีความพยายามในการหาทางให้ไทยกลับมาใช้สารอันตราย มีการหารือกันลับๆ มานับตั้งแต่เราแบนสารพิษสำเร็จ แต่ไม่นึกว่าบอร์ดวัตถุอันตรายจะถึงขั้นกลับไปพิจารณาทบทวนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว นี่คือเรื่องใหญ่ ควรปรึกษาหาความชัดเจนกันก่อน หรือรู้ว่าเรื่องนี้ เราไม่ยอม ก็เลยทำกันแบบนี้" นายอนุทิน กล่าว

logoline