svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

19 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาราชกิจจาฯ ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ๕)พ.ศ. ๒๕๖๒ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคสอง และมาตรา ๑๘ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. ๒๕๓๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยความเห็นของคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ๑ ให้ยกเลิกรายการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ. ๒๕๕๖ ลงวันที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ดังต่อไปนี้ โดยให้ใช้รายการตามบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศฉบับนี้แทน
๑.๑ บัญชี ๔ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับผิดชอบ บัญชี ๔.๑รายชื่อสารควบคุม ลำดับที่ ๒๔ คลอร์ไพริฟอส(chlorpyrifos) และลำดับที่ ๒๕ คลอร์ไพริฟอส-เมทิล(chlorpyrifos-methyl)
๑.๒ บัญชี ๔ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับผิดชอบ บัญชี ๔.๒ รายชื่อกลุ่มสารควบคุม ลำดับที่ ๑๕ สารลดแรงตึงผิวชนิดที่มีทั้งประจุบวกและประจุลบ (amphoteric surfactants)
๑.๓ บัญชี ๕ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับผิดชอบ บัญชี ๕.๑ รายชื่อสารควบคุม ลำดับที่ ๖๐ กรดเมทอกซีอะซีติก (methoxyacetic acid) หรือ กรด-2-เมทอกซีอะซีติก(2-methoxyacetic acid) หรือ เมทิลอีเทอร์(methyl ether) และล าดับที่ ๔๗๗ เฮกซะคลอโรเบนซีน(hexachlorobenzene)

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"


ข้อ๒ ให้เพิ่มเติมรายชื่อวัตถุอันตรายตามบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศฉบับนี้ในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายพ.ศ. ๒๕๕๖ ลงวันที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งได้แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้ายโดยประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่๔) พ.ศ. ๒๕๖๐ ลงวันที่๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ สำหรับวัตถุอันตราย ดังต่อไปนี้
๒.๑ บัญชี ๔ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับผิดชอบ บัญชี ๔.๑รายชื่อสารควบคุม ล าดับที่ ๒๒๖ กรดซิตริก (โมโนไฮเดรต) [citric acid(monohydrate)] ลำดับที่ ๒๒๗ กรดซิตริก (แอนไฮดรัส) [citric acid(anhydrous)] ล าดับที่ ๒๒๘ กรด ดี(-)แลกติก (D(-) lactic acid) ลำดับที่ ๒๒๙ กรด ดีแอล-แลกติก (DL-lactic acid) หรือ กรดราซีมิกแลกติก(racemic lactic acid) และล าดับที่ ๒๓๐ กรด แอล(+) แลกติก (L(+) lactic acid)
๒.๒ บัญชี ๔ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับผิดชอบ บัญชี ๔.๒รายชื่อกลุ่มสารควบคุม ลำดับที่ ๒๙ สารกลุ่มเอมีนออกไซด์ (amine oxides) 
๒.๓ บัญชี ๕ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับผิดชอบ บัญชี ๕.๑ รายชื่อสารควบคุม ลำดับที่ ๕๑๙ เดคะโบรโมไดฟีนิล อีเทอร์ (Decabromodiphenyl ether) ล าดับที่ ๕๒๐ คลอโรอัลเคน,C6-C1 8 (chloroalkanes,C6-C1 8) ลำดับที่ ๕๒๑ คลอโ รอัลเคน,C1 0-C12(chloroalkanes,C10-C12) ล าดับที่ ๕๒๒ คลอโรอัลเคน,C10-C13(chloroalkanes,C10-13) ลำดับที่ ๕๒๓ คลอโรอัลเคน,C10-C14(chloroalkanes,C10-C14) ลำดับที่ ๕๒๔คลอโรอัลเคน,C12-C13(chloroalkanes,C12-C13) และลำดับที่ ๕๒๕ คลอโรอัลเคน,C12-C14(chloroalkanes,C12-C14)

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

ข้อ๓ ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ ๒ หรือชนิดที่ ๓ ตามประกาศฉบับนี้ที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ แจ้งการดำเนินการสำหรับวัตถุอันตรายชนิดที่ ๒ หรือยื่นคำขออนุญาตสำหรับวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ ภายในกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ และวัตถุอันตรายใดจะต้องขึ้นทะเบียนก็ให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนภายในกำหนดเวลาดังกล่าวด้วย
ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ ๔ ตามประกาศฉบับนี้ที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ๔ ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปประกาศณ วันที่ ๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม แบนสารเคมี "คลอร์ไพริฟอส"

logoline