svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุชา" ลั่นศาสนาพุทธไม่ต้องพึ่ง "หมอปลา" ซัดจิตใจไม่ปกติ

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือดอีก! "อนุชา" ระบุพระพุทธศาสนาอยู่ได้มานาน 2,500 ปี ไม่จำเป็นต้องพึ่ง "หมอปลา" ซัดจิตใจไม่ปกติ ชี้หากทำผิดกฎหมาย ละเว้นไม่ได้

วันนี้ (17 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทระหว่างฆราวาสและพระสงฆ์ว่า สำนักพุทธฯ ต้องดำเนินการในส่วนที่จำเป็น ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาดูแลหรือไม่ มีการตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องประเภทนี้อยู่แล้ว โดยพระพุทธศาสนามีมา 2,500 ปีแล้ว คงไม่ต้องพึ่งใครคนใดคนหนึ่งเข้ามาจัดการ

 

"เราอยู่มา 2,500 ปี เรามีพระที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าดูแลมาตลอด และเป็นอย่างนี้ตลอด 2,500 ปี จนถึงปัจจุบัน ฉะนั้นคงไม่พึ่งใครคนใดคนหนึ่ง ที่บอกว่ามาจัดการการเพื่อศาสนา ผมคิดว่าการกระทำบางอย่างมันเหมือนดี แต่สิ่งนี้ทำให้ผู้คนมองผ้าเหลือง มองศาสนาไปอีกอย่างหนึ่ง ท่านคิดว่าท่านทำถูกแล้วหรือ ถ้าเป็นระยะยาว ท่านทำไม่ถูก เราไม่ต้องพึ่งท่านหรอก เพราะท่านมีจิตใจที่ไม่ปกติแน่นอน

"อนุชา" ลั่นศาสนาพุทธไม่ต้องพึ่ง "หมอปลา" ซัดจิตใจไม่ปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการทางกฎหมายกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ทุกอย่างว่าตามฎหมาย อะไรที่ยอมไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน ก็เป็นอาญาแผ่นดิน ซึ่งสำนักพุทธต้องดำเนินการส่วนเกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการละเว้น

 

เมื่อถามว่า ต้องมีการจัดการพระเลขาของพระผู้ใหญ่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า มติมหาเถรสมาคม เรื่องการกำกับดูแลพระเป็นลำดับชั้น และกำลังตั้งโทษในส่วนที่เกี่ยวแต่ละลำดับชั้น ในการดูแลพระใต้ปกครอง ยืนยันว่า ไม่ใช่สำนักพุทธนิ่งเฉย แต่เรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ความเชื่อและความศรัทธามีอยู่ในสังคมไทย ใครไม่ศรัทธาเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

"อนุชา" ลั่นศาสนาพุทธไม่ต้องพึ่ง "หมอปลา" ซัดจิตใจไม่ปกติ

ถามถึงกรณีที่กรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับพระสงฆ์ 4 ฉบับ ให้มีโทษอาญา ทั้งพระและสีกาที่ร่วมประพฤติผิด นายอนุชา กล่าวว่า ยังไม่เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต้องมีการพูดคุยวงกว้างเสียก่อน ไม่ใช่เกิดเรื่องแล้ว ตัดสินใจเลย

 

"บางครั้งผมอดทนอดกลั้นไม่เป็นไร ใครว่าใครก็อดทน เพื่อให้ผมไม่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในสิ่งที่ทำให้เป็นประเด็นเรื่องของศาสนา แต่ผมเป็นฆราวาสคนหนึ่งเหมือนพวกเรา ที่ไม่อยากเห็นศาสนาของเรา ที่เป็นเสาหลักสั่นคลอน แต่บางครั้งต้องบอกว่า เกือบจะเหลืออด ขอพูดไว้แค่นี้"

"อนุชา" ลั่นศาสนาพุทธไม่ต้องพึ่ง "หมอปลา" ซัดจิตใจไม่ปกติ

logoline