svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พาริส” ผู้สมัคร ส.ก.ราชเทวี พรรคไทยสร้างไทย ขออาสาเพื่อคนตัวเล็ก

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พาริส” ผู้สมัคร ส.ก.ราชเทวี พรรคไทยสร้างไทย ย้ำนโยบาย "เพิ่มทุน เพิ่มเวลา และเพิ่มพื้นที่ทำกิน” กับผู้ว่าฯ “ศิธา” เพื่อคนตัวเล็ก ฟื้นเศรษฐกิจกรุงเทพฯ

นายพาริส เจริญศิลป์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตราชเทวี เบอร์ 3 พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การทำมาหากินของคนกรุงเทพฯถูกปล่อยปละละเลยเพิกเฉยมาอย่างยาวนาน ผ่านหลายผู้ว่าฯ กทม. ทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง แต่พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งนำโดย น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะขอเข้ามาแก้ปัญหาปากท้อง โดยคิดต่าง ด้วยนโยบาย "เพิ่มทุน เพิ่มเวลา และเพิ่มพื้นที่ทำกิน" เปิดโอกาสทำมาหากิน เพื่อคนกรุงเทพ

“พาริส” ผู้สมัคร ส.ก.ราชเทวี พรรคไทยสร้างไทย ขออาสาเพื่อคนตัวเล็ก
 

นายพาริส อธิบายเพิ่มเติมถึงนโยบาย"เพิ่มทุน เพิ่มเวลา และเพิ่มพื้นที่ทำกิน" ว่า “เพิ่มทุน" ด้วย "กองทุนเครดิตประชาชน" เพื่อคนตัวเล็ก โดยให้กู้เริ่มต้นในวงเงิน 5,000 บาท หากรักษาเครดิตดี สามารถกู้สูงสุดได้ 50,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน โดยไม่ต้องใช้สินทรัพย์มาค้ำประกัน และสามารถผ่อนจ่ายได้ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ปี เพื่อทดแทนการกู้หนี้นอกระบบ ที่เก็บดอกเบี้ยแสนแพง ทวงหนี้แสนโหด ให้คนกรุงเทพสามารถสามารถตั้งตัวได้อย่างมั่นคง

“พาริส” ผู้สมัคร ส.ก.ราชเทวี พรรคไทยสร้างไทย ขออาสาเพื่อคนตัวเล็ก

"ส่วน "เพิ่มเวลา" ประชาชนจะต้องสามารถค้าขายได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุด ด้วยการสร้างตลาดกลางวัน และตลาดกลางคืน ในทุกเขตทั้ง 50 เขตทั้วกรุงเทพฯ เช่น ถนนข้าวสาร โดยมีกติการ่วมกันกับคนในชุมชน"

นอกจากนี้ "เพิ่มพื้นที่ทำกิน" โดยจะเพิ่มพื้นที่ค้าขายให้เกิดการยอมรับทั้งผู้ที่ใช้ทางเท้า และผู้ค้ารายย่อยให้สามารถกำหนดกติกาของผู้ค้าร่วมกัน และงหากพื้นที่ไหนไม่สามารถเป็น จุดที่ทำมาค้าขาย ได้ก็จะเข้าหา "ที่ทำกิน" ให้กับผู้ค้ารายย่อย เช่น เช่าตึกแถวร้างหรือที่ว่างที่อยู่ใกล้สถานที่ทำงานหรือย่านชุมชนให้ผู้ค้ารายย่อยได้มีที่ค้าขายในค่าเช่าที่เป็นธรรมได้ ไม่ต้องถูกรีดไถ ซึ่งจะช่วยให้คนกรุงเทพ เข้าถึงอาหารในราคาที่เอื้อมถึงได้

logoline