svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.กทม. แจง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – ส.ก. ไร้เบาะแสทุจริต ไม่มีใส่ร้ายป้ายสี

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.กทม. แจง หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ – ส.ก. ไร้เบาะแสทุจริต ไม่มีใส่ร้ายป้ายสี เตือนผู้สมัคร เรื่องป้ายหาเสียง อาจไม่มั่นคงแข็งแรง โดนพายุฝนอาจก่ออันตรายต่อผู้สัญจรไปมา

16 พฤษภาคม 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ​ กรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) เปิดเผยว่า การหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)ที่ผ่านมาปฏิบัติอยู่ในกรอบกติกาที่ดีแล้ว ไม่มีประเด็นใส่ร้ายป้ายสี ไม่มีการสาดโคลน เป็นการหาเสียงตามกติกา แต่อยากเตือนผู้สมัครในเรื่องป้ายหาเสียง ควรตรวจดูความเรียบร้อย บางป้ายอาจจะติดแล้วไม่มั่นคงแข็งแรง เมื่อโดนพายุฝนอาจจะหมิ่นเหม่ ต่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา

 

กกต.กทม. แจง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – ส.ก. ไร้เบาะแสทุจริต ไม่มีใส่ร้ายป้ายสี

 

 

ที่สำคัญการติดป้ายควรดูเขตพื้นที่ที่ตนเองสมัครรับเลือกตั้งให้ดี อย่าติดข้ามเขต เพราะอาจจะทำให้ประชาชนสับสนได้ ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงยังไม่มีรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ มีแต่เสียงพูดกันไปพูดกันมา ซึ่งเราก็ให้สายข่าวหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงไปเดินในพื้นที่ตลอดอยู่แล้ว

 

กกต.กทม. แจง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – ส.ก. ไร้เบาะแสทุจริต ไม่มีใส่ร้ายป้ายสี

 

นายสำราญ กล่าวกรณีที่มีการแจ้ง กกต.กทม.เกี่ยวกับการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ก.บางราย ที่อาจจะมีการหาเสียงเกินหน้าที่และอำนาจ และกรอบเงินงบประมาณนั้น ว่า ในเรื่องนี้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 2528 มาตรา 89 มีกำหนดเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กทม. ซึ่งมีทั้งหมด 28 ประการ แต่จากการสืบสวนไต่สวนของ กกต. ปรากฏว่ายังอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจอยู่ ซึ่งประเด็นนี้มีการแจ้งมาเยอะ

“ขอความกรุณาว่าอย่าแจ้งโดยการตีความของตัวเอง แนะนำให้ไปดูหน้าที่และอำนาจของ กทม. เราอย่าไปตีความว่าหน้าที่ของสภาคืออะไร หรือหน้าที่ผู้บริหารคืออะไร ต้องดูว่าอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจของกทม.ตามมาตรา 89 หรือไม่”

 

ทั้งนี้ในกรณีผู้สมัครที่มีการแต่งตั้งตัวแทนไปอยู่ในที่หน่วยเลือกตั้ง จะต้องถ่ายสำเนาคำสั่งแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้งด้วย เพราะตามระเบียบไว้กำหนดว่า เมื่อมีการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครแล้วจะต้องถ่ายสำเนาให้กับตัวแทนไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามที่กฎหมายกำหนด

logoline