svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคล.-สสส. เปิดเวที Stopdrink Music Award ปี 3 ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สคล.-สสส. เผยเวทีรณรงค์ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ วิษณุ ดันนโยบายเปิดพื้นที่-กิจกรรมสร้างสรรค์ทั่วไทย หวังลดปัญหาวัยโจ๋เข้าวังวนน้ำเมา "นักร้องนำ The Doll” แนะน้องใหม่ สร้างผลงาน เอ็นเตอร์เทนคนดูได้ไม่ต้องพึ่งสุรา ลั่นเจอมากับตัวคนเมาหัวราน้ำคอนเสิร์ตพังไม่เป็นท่า  

 

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม ร่วมกัน จัดงาน Stopdrink Music Award 2022 ปีที่ 3 คัดเลือกวงดนตรีเยาวชนที่มีความสามารถจากทั่วประเทศ 20 วง

 

สคล.-สสส. เปิดเวที Stopdrink Music Award ปี 3 ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ

 

โดยทีมที่ชนะเลิศคือ วง DS RU BAND จากกทม. ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล อันดับ 2 คือ วง SoundCream จากจังหวัดราชบุรี รับทุนฯ 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล อันดับ 3 วง MN BAND จากอุบลราชธานี ได้รับทุนฯ 8,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล อันดับ 4 วงหลานย่าชื่น จ.ชุมพร รับทุนฯ 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และอันดับ 5 วง VASABI จากชลบุรี รับทุนฯ 3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

 

ส่วนรางวัลนักร้องยอดเยี่ยม คือ นักร้องนำจากวง SoundCream นักดนตรียอดเยี่ยมคือ วงหลานย่าชื่น จ.ชุมพร รับทุนฯ 3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ส่วนผลงานเพลงรณรงค์ยอดเยี่ยม 2 รางวัล ได้รับทุนฯ 4,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล คือ 1.เพลง DRUNK Don’t  Drive  จากวง  DSRU BAND 2.เพลง “สุราร้าย” จากวงหลานย่าชื่น ทั้งนี้ 5 อันดับแรกได้รับการจัดทำมิวสิควิดีโอเผยแพร่เพื่อรณรงค์เพื่อการ “ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ” ต่อไป  โดยงานนี้จัดขึ้น เมื่อวันที่15 พฤษภาคม ที่รามอินทราสตูดิโอ กรุงเทพฯ  

 

นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ อดีตกรรมการกองทุน สสส. กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติสำรวจเมื่อปี 2564 พบว่าสถานการณ์นักดื่มหน้าใหม่ปัจจุบัน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ6 เป็นผู้หญิงประมาณร้อยละ7 ส่วนผู้ชายประมาณร้อยละ5.6 โดยกลุ่มที่ดื่มมากสุดคือวัยทำงาน และวัยรุ่นสูงถึงเกือบร้อยละ80 ซึ่งอาจจะสะท้อนให้เห็นถึง อิทธิพลของโฆษณาหรือการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่พยายามทำให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักดื่มเยาวชนและนักดื่มหญิง

 

สคล.-สสส. เปิดเวที Stopdrink Music Award ปี 3 ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ

 

ดังนั้น สสส. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านการเสริมสร้างสุขภาพ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพเด็กเยาวชนและพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กเยาวชน จะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เด็กเยาวชนได้ค้นหาตัวเอง สร้างแรงบันดาลใจให้สามารถพัฒนาตัวเองและเดินตามความฝันได้ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกฮอล์และสารเสพติดต่าง ๆ   

 

ด้าน นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการโครงการนโยบายสาธารณะฯ สคล. เปิดเผยว่า โครงการนี้ ได้รับแรงบันดาลใจและนำบทเรียนจากต่างประเทศไอซ์แลนด์ และภาพยนตร์ The Royal Hang Over ประเทศอังกฤษ ที่สะท้อนสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ มีปัญหาก่ออาชญากรรม และปัญหาโรคตับ ไอซ์แลนด์จึงมีนโยบายเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กเยาวชน สร้างความร่วมมือกับผู้ปกครองให้ใช้ร่วมกับเด็กทำกิจกรรมครอบครัวให้มาก ส่งผลให้ลดปัญหาเด็กเยาวชนใช้แอลกอฮอล์และสารเสพติดลดลงร้อยละ90 ดังนั้น สคล.จึงนำรูปแบบนี้มาปรับใช้โดยร่วมกับเครือข่ายเด็กเยาวชนในแต่ละพื้นที่ผลักดันเชิงนโยบายในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง พร้อมกับเพิ่มพื้นที่และกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กเยาวชน

 

อาทิ จังหวัดระนอง สมุทรปราการ ขอนแก่น เชียงราย ชลบุรี ที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลปกป้องเด็กเยาวชนมากขึ้น หลังจากที่ได้ผลักดันให้เกิดการประกาศนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปรับเปลี่ยนค่านิยมทางสังคมในงานบุญประเพณีต่างๆ จนเห็นผล

 

ขณะที่ นายวัชระ บรรณสาร นักร้องนำวง The Doll ในฐานะคณะกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวว่า สำหรับเกณฑ์การตัดสินนั้นจะดูที่ความสามารถในการใช้เครื่องดนตรีทุกชิ้น ซึ่งทุกวงที่เข้าประกวดปีนี้ฝีมือดีมากไม่แตกต่างกัน จึงต้องมาตัดสินที่การร้อง ความสมบูรณ์ในการนำเสนอ ความครีเอท มีความโดดเด่น เป็นตัวเอง สามารถสื่อสารสร้างความสนุกสนานบนเวทีได้ มาเป็นตัวหักล้างกัน และคัดเลือกวงดนตรีมีความพร้อมเพื่อผลักดันให้มีความเป็นมืออาชีพในอนาคต โดย 5 วงที่ชนะการแข่งขันนั้นจะมีการจัดทำมิวสิควิดีโอซึ่งคาดว่าประมาณ 2-3 เดือนก็จะทยอยออกมาเผยแพร่

 

ทั้งนี้ตนขอฝากน้องๆ ในเวทีนี้ และศิลปินรุ่นใหม่ขอให้มีสติ มุ่งมั่นทำตามความฝัน ส่วนกรณีแนวคิดที่ว่าต้องดื่มเหล้าเพื่อสร้างงานศิลปะให้ลื่นไหล สามารถสร้างความสนุกสนานให้คนดูได้นั้น ตนพิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้วว่าไม่จำเป็น เพราะการดื่มเหล้าทำให้ไม่มีแรง ไม่มีสติ คิดไม่ออกสื่อสารไม่รู้เรื่อง เคยมีวงของรุ่นพี่ตนดื่มเหล้าขึ้นเล่นคอนเสิร์ตจนพังไม่เป็นท่า ตอนนี้เลยตั้งกฎห้ามดื่มก่อนขึ้นเวทีเด็ดขาด 

 

สคล.-สสส. เปิดเวที Stopdrink Music Award ปี 3 ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ

 

"การจะเป็นวงดนตรีที่ดี หรือนักร้องที่ดี สิ่งที่ควรจะมีเลยคือสติ เพราะเราจะต้องใช้ทั้งสมอง ใช้ความรู้สึก ใช้ทุกอย่าง แต่ถ้าเมา ก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ดีแน่นอน ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่สามารถร้องได้ สมองไม่ทำงาน คุยกับคนไม่รู้เรื่อง ตรงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ความสำเร็จไม่ได้มาด้วยความเมา แต่มาจากจากสติปัญญาการฝึกซ้อม ความพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วทุกอย่างจะดีกับตัวเราเอง" นายวัชระ กล่าว 

logoline