svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเผยจุดยืนไทยในการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี แถลงจุดยืนไทยในการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน พร้อมเสนอบทบาทไทยผลักดันให้สหรัฐฯ เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ในภูมิภาคอย่างสร้างสรรค์ และความเข้าใจร่วมกัน

14 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงต่อสื่อมวลชน ถึงภารกิจและจุดยืนของไทย ระหว่างการเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน วาระพิเศษที่กรุงวอชิงตัน

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นอกจากได้พบปะเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐฯแล้ว ยังมีโอกาสเสนอบทบาทของไทยที่ต้องการผลักดันให้สหรัฐฯ เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ในภูมิภาคอย่างสร้างสรรค์ และ ความเข้าใจ ร่วมกันมากกว่า

 

 

 

"บทบาทของไทยในการประชุมสุดยอดฯครั้งนี้ เราได้ผลักดันให้สหรัฐฯมีบทบาทในทางสร้างสรรค์ในภูมิภาคของเรา เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนในยุค Next Normal รวมทั้งร่วมมือกันกับ 'ผู้เล่น' สำคัญในภูมิภาค เพื่อทื่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และสภาพแวดล้อมที่สงบสุข"

 

นายกรัฐมนตรี เน้นว่าอาจจะจำเป็นที่ (สหรัฐฯ) ต้องเปลี่ยน narrative จากที่มุ่งเน้นการเอาชนะกันด้วยกำลัง มาให้ความสำคัญกับข้อพิจารณาทางด้านมนุษยธรรมด้วย

 

นายกฯเผยจุดยืนไทยในการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน

 

 

ส่วนประเด็นภูมิภาค ความขัดแย้งต่างๆ เราก็สนับสนุนให้แก้ปัญหาในเชิงสันติวิธี ดูแลในเรื่องมนุษยธรรม  บริบทความเปลี่ยงทุกวิกฤต มีโอกาสไปด้วย เมื่อวานก็ได้เสนอไป โดยเฉพาะประเทศที่เป็นอภิมหาอำนาจก็ต้องหารือร่วมกันเพื่อทำให้โลกสงบให้ได้โดยเร็วที่สุด  เป็นเรื่องอภิมหาอำนาจต่างๆเขาต้องหาทำยังไงโลกจะสงบ มนุษยธรรมจะทำยังไง จะดูแลกันยังไง

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก VOA

logoline