svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเกณฑ์ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง? สธ. จ่อชง ศบค. ลดระดับเตือนโควิดเหลือระดับ 2

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 พร้อมลดระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เหลือระดับ 2 ช่วงพ.ค.-มิ.ย.นี้ สำหรับมาตรการเตือนภัยระดับ 2 มีสิ่งใดทำได้ และสิ่งไหนทำไม่ได้ ตรวจสอบได้ที่นี่

14 พฤษภาคม 2565 จากการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีแนวโน้มในการลดระดับการเตือนภัยสุขภาพ กรณี โควิด-19 ในไทย จากระดับ 3 มาเป็นระดับ 2 ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ ขณะที่นายกฯ ยังขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสาธารสุข รอรับการผ่อนคลายมาตรการ

 

ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการประกาศเตือนภัยสุขภาพเหลือระดับ 2 จะพิจารณาสิ่งที่ “ทำได้” และ “ทำไม่ได้” ทั้งนี้จะสอดคล้องกับมาตรการในภาพรวมทั้งหมด โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้ สถานการณ์โควิด จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง (Declining) และจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงจะประกาศลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2 

 

เปิดเกณฑ์ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง? สธ. จ่อชง ศบค. ลดระดับเตือนโควิดเหลือระดับ 2

ส่วนการเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) กับไฟเขียว ผับบาร์ ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 หรือไม่ นายอนุทิน ระบุไว่ก่อนหน้านี้ ว่า “สเต็ปบายสเต็ป” ซึ่งจะต้องหารือกับทางกรมควบคุมโรคอีกครั้ง แต่ทุกอย่างจะเป็นแนวทางผ่อนคลายให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ ส่วนเรื่องผับบาร์ ก็จะมีมาตรการต่างๆ เป็นลำดับ 

 

เปิดเกณฑ์ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง? สธ. จ่อชง ศบค. ลดระดับเตือนโควิดเหลือระดับ 2

สำหรับเกณฑ์การเตือนภัยโควิดระดับ 2 นั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำแนะนำประชาชนและสถานประกอบการ ปี 2565 บุคคลทั่วไป จะสามารดำเนินกิจกรรมและกิจการได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นกลุ่ม 608 มีเงื่อนไขระบุปัจจัยเสี่ยง ดังนี้

1.ไปสถานที่เสี่ยง 

กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ 

  • งดเข้าสถานบันเทิง 
  • เลี่ยงเข้าสถานที่ระบบปิดและแออัด

 

2. ร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก 

กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เลี่ยงร่วมกิจกรรมที่รวมกลุ่มจำนวนมาก

 

3. เดินทางข้ามพื้นที่ หรือข้ามจังหวัด 

กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท

 

4. เดินทางเข้า-ออกประเทศ 
กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ 

  • เลี่ยงเดินทางไปต่างประเทศ 
  • เข้าประเทศ ต้องกักตัว

 

เปิดเกณฑ์ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง? สธ. จ่อชง ศบค. ลดระดับเตือนโควิดเหลือระดับ 2

logoline