svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“สนธิรัตน์” จี้รัฐยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ลดผลกระทบราคาสินค้าพุ่ง

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์” อดีตรมว.พลังงาน จี้รัฐบาลยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ออกไปอีก ระบุเพื่อลดผลกระทบราคาสินค้า จากต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้น บรรเทาความเดือดร้อยประชาชน

13 พฤษภาคม 2565 นายสนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย แสดงความเห็นถึงการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงในขณะนี้ ว่า การแก้ปัญหาระยะสั้นของราคาพลังงานแพง จะต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อย่างที่ทั่วโลกทำกัน

 

สำหรับแนวทางแก้ปัญหามี 4 แนวทาง คือ

  1. ลดภาษีชั่วคราว
  2. ตั้งงบประมาณอุดหนุน
  3. ควบคุมโครงสร้างราคา
  4. การอุดหนุนให้กลุ่มเปราะบาง 

 

“สนธิรัตน์” จี้รัฐยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ลดผลกระทบราคาสินค้าพุ่ง

 

นอกจากนี้เสนอให้มีการยกเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงคโปร์ชั่วคราว เพราะในสถานการณ์วิกฤติจะต้องบริหารต้นทุนให้ต่ำที่สุด จะได้ไม่เป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องกู้เงินมาอุดหนุน

 

อดีตรมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นผลการดำเนินงานของโรงกลั่นในประเทศไทย ต้องมาดูต้นทุนน้ำมันดิบและค่าการกลั่นมาเปรียบเทียบ โรงกลั่น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจพลังงานที่จะต้องมาช่วยสร้างสมดุล แต่โรงกลั่นจะมีสูตรการคำนวณของตัวเอง และเป็นโครงสร้างที่ใช้มานาน 
 


“หากภาครัฐต้องการหาต้นทุนค่าการกลั่นที่เป็นธรรม ก็ต้องมาหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐ โรงกลั่น และกลุ่มประชาชน”
 

ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลในปัจจุบัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 พ.ค.2565 นายสนธิรัตน์ เสนอว่า ภาครัฐควรต่อมาตรการนี้ เพราะถ้าไม่ต่อจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้น และจะมีผลต่อต้นทุนสินค้า ประชาชนจะเดือดร้อนยิ่งขึ้น

“สนธิรัตน์” จี้รัฐยืดเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ลดผลกระทบราคาสินค้าพุ่ง

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline