svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวศรีลังกาผิดหวังนายกฯ ใหม่ ส่อวิกฤตยืดเยื้อ

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวศรีลังกาแสดงความผิดหวังกับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 5 สมัย เพราะใกล้ชิดกับประธานาธิบดี ส่อแววการเมืองไร้เสถียรภาพยืดเยื้อ หลังผู้นำเจอกระแสขับไล่มานานเกือบ 2 เดือน

นายรานิล วิกรมสิงเห สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโสของพรรคฝ่ายค้าน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดี หลังได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เป็นความพยายามของประธานาธิบดีที่ยังยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อควบคุมความไม่สงบเรียบร้อยที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย  9 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน ขณะที่นายมหินทา ราชปักษา พี่ชายของประธานาธิบดี ยอมลาออกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันจันทร์ 

 

ชาวศรีลังกาผิดหวังนายกฯ ใหม่ ส่อวิกฤตยืดเยื้อ

วิกรมสิงเหกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพเพื่อทำหน้าที่กอบกู้เศรษฐกิจที่ใกล้ล้มละลาย แต่ฮาร์ชา ดี ซิลวา นักการเมืองฝ่ายค้านระดับอาวุโสปฏิเสธที่จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และยังบอกให้รัฐบาลลาออกด้วย โดยบอกว่า ประชาชนไม่ได้ต้องการเกมและดีลทางการเมืองใด ๆ และเขาจะเข้าร่วมกับการต่อสู้ของประชาชนเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดี รวมทั้งจะไม่สนับสนุนข้อตกลงใด ๆ ที่จะทำให้โคตาบายายังอยู่ในอำนาจต่อไป

 

วิกรมสิงเหอยู่ในเวทีการเมืองมานานหลายสิบปี และครั้งนี้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 6 แต่ที่ผ่านมาไม่เคยอยู่ครบวาระ เขามีความใกล้ชิดกับตระกูลราชปักษา และผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเขาอาจได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ เพราะมีข้อตกลงที่จะทำให้ประธานาธิบดียังอยู่ในอำนาจต่อไป และตระกูลราชปักษาอาจได้การรับประกันเรื่องความปลอดภัย

 

แต่เขาไม่ได้มีเสียงสนับสนุนมากพอจากทั้งพรรคฝ่ายค้านหรือประชาชนส่วนใหญ่ ข่าวการแต่งตั้งเขาเป็นนายกรัฐมนตรีจึงสร้างความผิดหวัง และเรียกเสียงวิจารณ์จากทั้งผู้ประท้วงที่ชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดี  นักการเมืองฝ่ายค้าน หรือแม้แต่ผู้นำทางศาสนา ทำให้อาจมีการต่อสู้ทางการเมืองและความวุ่นวายมากยิ่งขึ้นเกินกว่าที่ประเทศจะรับไหว  

 

ชาวศรีลังกาผิดหวังนายกฯ ใหม่ ส่อวิกฤตยืดเยื้อ

นักวิเคราะห์เตือนว่าศรีลังกาจะไม่มีความคืบหน้าในการเจรจากู้ยืมเงินจากต่างชาติ และปรับโครงสร้างหนี้เพื่อบรรเทาวิกฤตเศรษกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี หากรัฐบาลยังไม่มีเสถียรภาพ แม้วิกรมสิงเหอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากภายในประเทศ แต่เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักการเมืองที่น่าเชื่อถือในเวทีระหว่างประเทศ ในสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้ง อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ซึ่งศรีลังกาคาดหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากชาติเหล่านี้

 

ชาวศรีลังกาผิดหวังนายกฯ ใหม่ ส่อวิกฤตยืดเยื้อ

logoline