svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กกร.หนุนรัฐ 'ตรึง' ราคาน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน วอนภาครัฐตรึงดีเซล ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน ต่ออายุโครงการคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ พร้อมคงเป้าจีดีพีปีนี้โต 2.5-4% ส่งออกโต 3-5% เงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 3.5-5.5%

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีความเสี่ยงจากสถานการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อ  และสถานการณ์ความขัดแย้งจากยูเครน-รัสเซีย กกร.จึงขอเสนอให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อช่วยประคับประคองภาคธุรกิจ รักษาความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะ SMEs และประชาชน ในช่วงไตรมาส 2 -3 ก่อนที่เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เต็มที่มากขึ้นในช่วงปลายปี จากทั้งภาระค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต/การขนส่ง และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ทั้งมาตรการดูแลต้นทุนการผลิตและสภาพคล่อง

โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 35 บาท/ลิตร พร้อมขยายเวลาการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศโดยขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ รวมถึงธุรกิจสถานบันเทิง 

กกร.หนุนรัฐ 'ตรึง' ราคาน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงรอบด้านโดยเฉพาะด้านเงินเฟ้อและต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น แม้แนวโน้มการท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าประมาณการเดิม ความเสี่ยงในระดับสูงทำให้ที่ประชุม กกร. คงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ในกรอบ 2.5-4% ในกรอบเดิม หากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอยู่ในระดับที่เหมาะสม และคงประมาณการการส่งออกในปี 2565 ว่าจะยังขยายตัวในกรอบ 3-5% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 ขยายตัวในกรอบ 3.5-5.5%

กกร.หนุนรัฐ 'ตรึง' ราคาน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน

ส่วนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ภาครัฐควรคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ ความสามารถของภาคธุรกิจ ประสิทธิภาพแรงงาน ในแต่ละจังหวัดนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด โดยการปรับอัตราค่าแรงที่สูงเกินขีดความสามารถของผู้ประกอบการจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการด้านต้นทุนการผลิตให้เพิ่มพุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าได้

กกร.จึงขอเสนอให้ใช้กลไกของคณะกรรมการค่าจ้าง โดยมีคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด หรือ คณะกรรมการไตรภาคี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่พิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามความเหมาะสมของเศรษฐกิจในพื้นที่แต่ละจังหวัด รวมทั้งนำกลไกการปรับขึ้นค่าแรงในลักษณะตามทักษะการทำงาน Pay by Skill และมาตรฐานฝีมือแรงงานมาประกอบการพิจารณาในการปรับขึ้นค่าแรงงาน

logoline