svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! ก.พลังงานตรึงดีเซลถึง15พ.ค.นี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ปชช.

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี! กระทรวงพลังงาน โดย กบน. มีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซล 32 บาทต่อถึง 15 พ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และป้องกันการใช้เป็นเหตุผลขึ้นราคาสินค้า ที่อาจกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

วันนี้ (9 พ.ค.) ที่กระทรวงพลังงาน มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติคงราคาดีเซลไว้ไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ หรือ 7 วัน โดยจะคงราคานี้ถึงวันที่ 15 พ.ค. จากนั้นจะพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง

 

รายงานระบุว่า แม้ราคาตลาดโลกจะยังสูงต่อเนื่อง จากราคากลุ่มเบนซินที่ขยับขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ กบน. จำเป็นต้องตรึงราคา และใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนเพิ่มขึ้น เพื่อลดผลกระทบประชาชนจากการปรับราคาดีเซล โดยเฉพาะในภาคขนส่ง ธุรกิจต่าง ๆ และอุตสาหกรรม ซึ่งต้นทุนดีเซลที่ปรับขึ้นทำให้ผู้ประกอบการใช้เป็นเหตุผลในการปรับราคาสินค้าต่าง ๆ กระทบค่าครองชีพประชาชน ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้
 

 

โดยโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้น เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ปรับขึ้นราคาเป็นไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร และวางแผนปรับขึ้นต่อเนื่องสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร กรณีราคาตลาดโลกเพิ่มขึ้น เพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร การปรับขึ้นราคาเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ปรับขึ้นดีเซลและให้กองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนครึ่งหนึ่งจากส่วนเกิน 30 บาทต่อลิตร 

 

 

ก.พลังงาน ตรึงดีเซล 32 บาท ถึง 15 พ.ค. นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ปปช.

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร เช่นเดิม เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้ประชาชน โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง ราคาน้ำมันดีเชล (Gas Oil) วันที่ 6 พ.ค. 65 อยู่ที่ 160.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ภาคขนส่งเตรียมขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนการขนส่ง
 

สำหรับการพิจารณาของ กบน. ดังกล่าว เป็นไปตามมมติ ครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 เรื่อง 10 มาตรการลดค่าครองชีพประชาชน โดยให้ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 65 หลังจากนั้นรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง

 

โดย กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร และจะทยอยปรับราคาขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป 

 

ส่วนประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 8 พ.ค. 65 ติดลบ 66,681 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท​ 

 

 

ข่าวดี! ก.พลังงานตรึงดีเซลถึง15พ.ค.นี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ปชช.
 

logoline