svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO วิจารณ์โควิดเป็นศูนย์แบบจีนไม่ยั่งยืน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการอนามัยโลกวิจารณ์ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของจีนไม่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นต่อการรับมือการระบาดของชาติต่างๆ อย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนัก

ทีโดรส อัดฮานอยม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเมื่อวันอังคารว่า

 

"เมื่อพูดถึงยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ เราไม่คิดว่าเป็นวิธีที่ยั่งยืน เมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมของไวรัสเวลานี้ และคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต"

 

พร้อมทั้งบอกว่าได้พูดคุยเรื่องนี้กับผู้เชี่ยวชาญของจีน และเขาคิดว่าการปรับยุทธศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญมาก ความเห็นนี้มีขึ้นในขณะที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์และข้อบังคับอื่นๆ อย่างเข้มงวดมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่จาก 25 ล้านคน ต้องทำงานที่บ้าน แต่จุดกระแสโกรธแค้นและการประท้วงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ในประเทศยักษ์ใหญ่แห่งสุดท้ายที่ยังใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์เพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ ที่เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการระบาดของโรคนี้

 

WHO วิจารณ์โควิดเป็นศูนย์แบบจีนไม่ยั่งยืน

นอกจาก นี้ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO บอกว่าถึงเวลาที่จีนจะต้องพิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์  โดยแนะว่ามาตรการควบคุมการระบาดควรคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วย และควรหาจุดสมดุลระหว่างการควบคุมและผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ และมาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับโควิด -19 ของ WHO บอกด้วยว่าเป็นไปไม่ได้แล้วที่ทั่วโลกจะหยุดยั้งการระบาดทั้งหมดของไวรัส เป้าหมายเวลานี้ไม่ใช่ตรวจพบทุกเคสแล้วหยุดการระบาด แต่ต้องลดการระบาดเพราะไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วกว้างขวางมาก 

 

WHO วิจารณ์โควิดเป็นศูนย์แบบจีนไม่ยั่งยืน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพิ่งย้ำว่าจีนจะยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างแน่วแน่ และจะต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวกับถ้อยคำและการกระทำใด ๆ ที่บิดเบือน สงสัย หรือปฏิเสธนโยบายป้องกันการระบาดของจีน  

 

WHO วิจารณ์โควิดเป็นศูนย์แบบจีนไม่ยั่งยืน

logoline