svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงเรียนอนุบาลรัสเซียฉลองวันแห่งชัยชนะบาดใจยูเครน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในรัสเซียเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ ด้วยการให้เด็ก ๆ แต่งชุดทหารขับเครื่องบินโบราณเลียนแบบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ที่บาดใจชาวยูเครนคือการขับรถถังที่พ่นตัวอักษร "Z" ที่เป็นสัญลักษณ์ของรถถังที่้ใช้บุกยูเครน ไม่เกี่ยวกับสงครามโลกแต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ (9 พฤษภาคม) เป็นแห่งชัยชนะ (Victory day) ของรัสเซีย ที่ถือเป็นวันหยุดประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเนื่องจากเป็นวันรำลึกถึงชัยชนะของสหภาพโซเวียต หลังกองทัพนาซีเยอรมันยอมแพ้เมื่อปี 2488 โดยคลิปที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ที่บันทึกได้จากโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง แสดงให้เห็นครูและนักเรียนแต่งกายด้วยเครื่องแบบทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังเดินพาเหรดกันอย่างสนุกสนานที่สนามของโรงเรียน ซึ่งมีทั้งหน่วยรบและเสนารักษ์ มีบางส่วนนั่งเครื่องบินจำลอง กับรถถังเลียนแบบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ที่จุดชนวนขัดแย้งและน่าจะสร้างความเจ็บปวดให้ชาวยูเครนคือ มีเด็กที่อยู่ในรถถังจำลองลายพรางกับรถถังสีเขียวพ่นตัวอักษร "Z" สีขาวชัดเจน

อักษร "Z" ถูกใช้พ่นบนรถถังที่ใช้บุกยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีการฉลองวันแห่งชัยชนะในแบบเดียวกันนี้ทั่วประเทศ 

 

นาซีเยอรมันยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไขและมีผลบังคับใช้เมื่อเวลา 23.01 น. ของเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 2488 ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคม ในกรุงมอสโก ซึ่งรัสเซียเรียกว่า "มหาสงครามแห่งความรักชาติ" (Great Patriotic War) ที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2484-2488 ที่ยาวนานถึง 1,418 วัน

logoline