svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ อ้อนไม่อยู่หลายวันฝากคิดถึงนายกฯ บินประชุมอาเซียน - สหรัฐฯ พรุ่งนี้

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" อ้อนไม่อยู่หลายวันฝากคิดถึงนายกฯ เตรียมบินประชุมอาเซียน - สหรัฐฯ พรุ่งนี้ พร้อมเดินหน้ากระชับความร่วมมือกับประชาคมโลกหลายด้าน

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า วันนี้มาเจอทุกคนหน่อย เดี๋ยวจะคิดถึงนายกฯ ก่อนไม่อยู่หลายวัน ขอให้ต่างคนต่างคิดถึงก็แล้วกัน โดยในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.) ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ ซึ่งมีหลายวาระด้วยกันในการหารือ และจะประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียนทั้งหมด

 

โดยจะมีการแถลงวิสัยทัศน์ เรื่อง covid-19 การตั้งกองทุนอาเซียน การทำวิจัย การร่วมทุน การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุน ความร่วมมือทางทะเล ความร่วมมือด้านความมั่นคง และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งการร่วมมือการพัฒนาด้านอื่น ๆ ซึ่งตนจะแถลงให้ทราบอีกครั้งหลังการประชุมแล้ว 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ดำเนินการในด้านความร่วมมือกับประชาคมโลกอีกหลายด้าน อาทิ การประชุมผู้นำความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล (BIMSTEC) ซึ่งมีสมาชิก 7 ประเทศ เป็นกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของโลก ในด้านจำนวนประชากรขนาดและศักยภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งไทยมีความยินดีที่จะได้รับมอบประธาน BIMSTEC ต่อจากศรีลังกาในปี 2565 - 2566 ซึ่งตนได้ประกาศเป็นวิสัยทัศน์ไปแล้วว่า PRO BIMSTEC และลงนามกฎบัตร BIMSTEC เพื่อยกระดับเป็นองค์การระหว่างประเทศระดับรัฐบาล เพื่อเพิ่มบทบาทสำคัญในเวทีระหว่างประเทศด้วย 

 

 

การประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ เป็นโครงการต่อเนื่องอีกด้วย ขณะเดียวกันกรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคปี 2565 ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะแสดงศักยภาพทางการค้าและการลงทุนของเรา ให้แก่ผู้แทนประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ และรัสเซีย

 

ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะหารือกันคือเรื่องการเดินทางติดต่อกันระหว่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ธุรกิจเอสเอ็มอี sme และการพัฒนาบริการ ระบบโลจิสติกส์ร่วมกัน ซึ่งเรื่องโลจิสติกส์นี้ ตนถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกและเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญของภูมิภาคของเรา เพื่อเพิ่มความมั่นใจและดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติ

 

 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
 

logoline