svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยื่นสอบหมอนิติเวช ปั้นหลักฐานปลอมบาดแผลคดี "แตงโม" งง "ผบ.ตร." ยังนิ่งเฉย

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัจฉริยะ" จัดหนักพิรุธคดีการตาย "แตงโม" พร้อมเปิดแชตตำรวจนามเรียกขาน "ไอยรา 4" ยอมรับทดลองโยนหมูลงท้ายเรือ 10 ครั้ง ถูกใบพัดเรือดูดแค่ครั้งเดียว พร้อมเอาผิด "หมอนิติเวช" ปั้นรายงานเท็จ ปมบาดแผลขาขวาของผู้ตาย แต่งง "ผบ.ตร." ยังนิ่งเฉย

เป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างความสั่นสะเทือนต่อคดีการตายอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดังอย่างมาก ภายหลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดหลักฐานเด็ด คลิปเจ้าหน้าที่นิติเวช เอาศพผู้ตายมาเปรียบเทียบบาดแผลที่ขากับใบพัดเรือ อ้างว่า ไม่มีการขออนุญาตครอบครัวผู้ตาย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายลักขโมยศพหรือไม่

 

นอกจากนี้ สถานที่ตรวจสอบ ไม่ใช่ห้องแพทย์นิติเวช แต่เป็นสถานที่สกปรก อยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อต้องการให้หลักฐานบาดแผลที่ขาของ “แตงโม” สอดคล้องกับคำให้การผู้ต้องหา ร้อนจนนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” และตำรวจภูธรภาค 1 ต้องรีบแถลงข่าวตอบโต้นั้น

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

ล่าสุดวันนี้ (10 พ.ค.) นายอัจฉริยะ ยื่นหลักฐานร้องเรียน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้ดำเนินคดี พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ (สบ.5) หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชันสูตรฯ

 

โดยเอาผิดตามกฎหมายอาญา ม.157 และ ม.335 (6) ผู้ใดลักทรัพย์โดยลวงว่า เป็นเจ้าพนักงาน , ม.161 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร กระทำการปลอมเอกสาร โดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่นั้น รวมถึง ม.162 (1) เจ้าพนักงานกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองอันเป็นความเท็จ , ม.264 และ ม.265 ปลอมแปลงเอกสารราชการ , ม.269 เป็นแพทย์ทำคำรับรองเป็นเอกสารเท็จ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า กลุ่มแพทย์และพวก มีการใช้ข้อความอันเป็นเท็จในการลงรายงาน และส่งต่อให้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ของตำรวจภูธรภาค 1 โดยหลักฐานเหล่านี้ จะนำไปสู่การฟ้องร้องผู้ต้องหาบนเรือ โดยขอย้ำว่า บาดแผลขาข้างขวาของ “แตงโม” ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่การที่หมอนิติเวช ลงความเห็นว่าเกิดจากใบพัดเรือ เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการร้องเรียน

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

“บาดแผลทางขวาง มันเกิดจากใบพัดเรือได้ แต่บาดแผลทางยาว ทางหมอนิติเวชของทีมงานเรา หรือทุกสถาบัน ไม่มีใครรับได้ว่า บาดแผลข้างขวาด้านใน เกิดจากใบพัดเรือ รวมถึงเรื่องตกท้ายเรือ หรือบริเวณกราบท้ายเรือด้านซ้าย ตามคำให้การของแซน (วิศาพัช มโนมัยรัตน์) ถึงแม้จะมีการตก คงไม่มีทางถูกใบพัดเรือ ตามที่มีบาดแผลเกิดขึ้น”

 

นอกจากนี้นายอัจฉริยะ ยังเปิดเผยข้อมูลที่อ้างว่า เป็นบทสนทนาไลน์ ระหว่างนายตำรวจที่ใช้นามเรียกขานว่า “ไอยรา 4” สังกัดตำรวจภูธรภาค 1 กับบุคคลภายนอก โดยเนื้อหาสำคัญ ยอมรับว่าการทดสอบใช้หมูปล่อยลงหลังเรือ และข้างเรือ จำนวน 10 ครั้ง ถูกใบพัดเรือแค่ 1 ครั้งเท่านั้น

 

ซึ่งนายอัจฉริยะ ยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อความตัดต่อ และบุคคลนามเรียกขานว่า “ไอยรา 4” เป็นหนึ่งในทีมทำคดี “แตงโม” โดยตำรวจนายนี้ พยายามทำทุกรูปแบบ เพื่อจำลองสถานการณ์ แต่มันไม่สามารถเข้าได้กับใบพัดเรือเลย ตรงนี้ถือเป็นความพยายามที่จะร่วมกันสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

“นายตำรวจคนนี้เขาไม่เห็นด้วย กับการจำลองแล้ว ไม่เป็นอย่างที่ตั้งธงไว้ เขาจึงส่งข้อมูลบางอย่างไปถึงบุคคลภายนอก เขาอึดอัด แต่ไม่รู้จะทำยังไง เพราะเขาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าเขาไม่ทำตาม ก็อยู่ลำบาก โดยเฉพาะ พล.ต.ต.ตัวย่อ ว.สายตรงของ ผบ.ตร.และเป็นคนทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของภาค 1 ที่มีผลกับคณะพนักงานสอบสวน ถ้าไม่ทำตาม เขาก็ไม่แน่ใจว่า ตำแหน่งที่เขาอยู่จะมีความมั่นคงหรือไม่

ตอนนี้ไม่แปลกใจเลยที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ออกมาปกป้อง พล.ต.ต.ตัวย่อ “ว.” ทั้งที่มีหลักฐานชัดหลายอย่าง แต่กลับนิ่งเฉย ส่วนตัวไม่เข้าใจ ผบ.ตร.ที่เป็นนักสืบระดับประเทศ เรื่องแค่นี้ทำไมจะดูไม่ออกว่า ตกท้ายเรือจริงหรือไม่ แต่กลับเชื่อคำพูดของ “แซน” ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากว่า ไปนั่งปัสสาวะตรงกราบเรือ ที่มีน้ำท่วมตลอดเวลา ก่อนตกน้ำ

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่า ผบก.นิติเวช ยอมรับว่า บาดแผลขาข้างขวา ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และการจำลองท้ายเรือหลายครั้ง พบว่าไม่สามารถเข้าได้กับใบพัดเรือเลย แต่กลับมีข้อสรุปว่าโดนใบพัดเรือ ส่วนตัวสงสัยมาก เมื่ออัยการส่งสำนวนให้มาสอบเพิ่มเติม 20 ประเด็น เมื่อช่วงวันที่ 6 พ.ค.แต่เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ทางโฆษตำรวจ บอกว่าคืนสำนวนให้อัยการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

 

“ผมอยากถามว่า สอบอะไรเร็วแบบนั้น ทั้งที่อัยการบอกว่า ต้องใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 20 วัน อาจจะไม่ทันวันที่ 27 พ.ค.ที่จะมีการรายงานตัว ตรงนี้น่าสงสัยว่า มีการสอบสวนเพิ่มเติมเร็วมาก 20 กว่าประเด็น เสร็จภายในไม่กี่วัน ผมไม่อยากมาโต้วาทีกับตำรวจ แต่อยากทำให้ประชาชนเห็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมไทย”

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

ตอนนี้ตำรวจต้องตอบสังคมให้ได้ 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.บาดแผลขาข้างขวา เกิดจากอะไร 2.ตกท้ายเรือจริงหรือไม่ เพราะไม่มีวิดีโอการตกเรือของผู้ตาย 3.ผู้ตายมีการจับขา “แซน” จริงหรือไม่ เพราะไม่มีอะไรบ่งชี้ว่า มีการจับขา หรือ “แตงโม” เดินมาท้ายเรือ มีเพียงคำพูดคนบนเรือเท่านั้น ส่วนทรายที่มือกำไว้ และที่อยู่ในปอด มาจากอะไร

 

ส่วนประเด็นเรื่อง “ยาเสียสาว” หรือยานอนหลับ ตนเองไม่ติดใจ เพราะกินเป็นประจำเหมือนกัน เพื่อให้คลายเครียด และนอนหลับได้ แต่ติดใจเรื่องทำไม พล.ต.ต.ตัวย่อ “ว.” ไม่ตรวจแอลกอฮอล์ และสารเสพติดจาก “แซน” ตรงนี้เป็นการใช้อภิสิทธิ์ชนหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังมีการเปิดพิรุธพนักงานสอบสวนในคดี “แตงโม” โดยพบว่า หนึ่งในพนักงานสอบสวน เคยมีกรณีฉาวให้ “พนักงานสอบสวนปลอม” มาทำหน้าที่เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ถือเป็นการประพฤติมิชอบ และพนักงานสอบสวนอีก 1 นาย เคยทำคดี “ลัลลาเบล” ที่ศาลยกฟ้อง ฉะนั้นการทำคดีไม่มีความน่าเชื่อถือ

"อัจฉริยะ" ซัดเละพิรุธคดี "แตงโม" งงทำไม "ผบ.ตร." ยังนิ่งไม่เคลื่อนไหว

“หากเปรียบเทียบเป็นคดีน้องชมพู่ ประชาชนไม่มีเสียงค้านเลย โดยมี ผบ.ตร.มานั่งแถลงข่าวเอง แต่ทำไมคดีแตงโม ท่านไม่กล้าออกมาแถลงข่าวเอง เพราะท่านรู้อยู่แล้ว คดีนี้มีอะไรไม่ชอบมาพากล ซึ่งคดีนี้สำคัญระดับประเทศ มีคนสนใจมากกว่าคดีชมพู่อีก แต่ ผบ.ตร.ไม่กล้ามาแถลงข่าว

 

คดีนี้นอกจาก ผบ.ตร.ไม่มาแถลงข่าวแล้ว ยังมีการนำหลักฐานเท็จ มาประกอบการแถลงข่าวอีกด้วย ก่อนถูกจับโป๊ะแตก ซึ่งตำรวจทำได้แค่ขอโทษ แตกต่างจากประชาชน ถ้าทำผิดปล่อยเฟกนิวส์ ต้องถูกจับกุมแน่นอน ทั้งที่เป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน  

logoline