svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ น่าน แจงเสาหลักนำทางยางพาราแกนไม้ไผ่ ขอเวลา ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้งบฯ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ น่าน แจงเองเสาหลักนำทางยางพาราแกนไม้ไผ่ เป็นทำตามนโยบายรัฐเพื่อช่วยเกษตรกร ส่วนการใช้งบประมาณจัดซื้อจัดจ้างขอเวลา ป.ป.ช ตรวจสอบ

ความคืบหน้ากรณีโซเชียลได้มีการแชร์ภาพ “เสาหลักนำทาง” หรือ “เสานิรภัย” สีขาวดำ ตั้งอยู่ริมถนนพื้นที่ จ.น่าน มีลักษณะแตกหัก โดยภายในเสา มีการสอดไส้คล้าย "ไม้ไผ่" ซึ่งภายหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า เป็นเสายางพาราที่สร้างตามนโยบายของรัฐบาล ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ไม่ได้มีการทุจริตแต่อย่างใด

 

ล่าสุด วันนี้ (9 พ.ค.) ที่ศาลากลาง จ.น่าน นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ป.ป.ช. จ.น่าน และเครือข่ายภาคประชาชน ได้เข้ารับทราบข้อมูลจาdสำนักงานทางหลวงน่านที่ 1 และลงพื้นที่จริงเพื่อตรวจสอบ 

 

โดยจากการตรวจสอบที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1168 สายภูเพียง - แม่จริม (แม่-จะ-ริม) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 10 - 14  มีการใช้เสาหลักนำทางที่ผลิตจากยางพารา จำนวน 260 ต้น เสียหายไป 5 ต้น ทั้งหักและปริแตกและเกิดจากไฟไหม ซึ่งนอกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ที่อำเภอสันติสุข ก็มีการติดตั้งเสาหลักนำทางยางพาราด้วยเช่นกัน  

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนในเรื่องของราคาเสาดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ที่จะต้องตรวจสอบเอกสารที่แขวงทางหลวงน่านที่ 2 ส่งมาให้ จึงต้องให้เวลาให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน ได้ตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานก่อน 
 

 

นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดน่าน

เสาหลักนำทางยางพาราแกนไม้ไผ่ จ.น่าน

เสาหลักนำทางยางพาราแกนไม้ไผ่ จ.น่าน

ขณะที่ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กรณีนี้ทางแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะใช้ยางพาราเป็นหลักนำทางเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเป็นการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ รวมถึงช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร

 

ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นมองแล้วไม่ชอบมาพากล ก็สามารถที่จะตรวจสอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้โดยตรง หรือหน่วยงานสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหูเป็นตา 

 

 

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

ป.ป.ช. จ.น่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ เสาหลักนำทางยางพาราไส้ไม้ไผ่


 

ด้าน นายนรินทร์ เอี่ยมทอง รองผู้อำนวยการทางแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ระบุว่า เสาหลักนำทางยางพาราที่มีแกนกลางเป็นไม้ไผ่นั้น มีราคาต้นละ 2,050 บาท อายุการใช้งาน 3 – 4 ปี โดย แขวงฯ น่านที่ 1 ได้รับงบประมาณในการจัดชื้อหลักนำทางยางพาราในปี 64 ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราของรัฐบาล

 

และได้นำมาติดตั้งแทนเสาคอนกรีตที่มีอยู่ และติดตั้งเพิ่มเติมในส่วนที่ติดตั้งไม่ครบ ซึ่งคุณสมบัติของเสาคือ ช่วยลดการสูญเสียจากการชน และเป็นแนวนำทางในการขับรถ แต่ไม่ได้ป้องกันรถชน เพราะถ้าชนไม่ว่าเป็นเสาคอนกรีตหรือเสายางพาราก็กั้นไม่อยู่  

 

ส่วนสาเหตุที่มีแกนเป็นไม้ไผ่ เนื่องจากตอนได้เสามาเสามีความอ่อน ทำให้การติดตั้งทำได้ยาก จึงได้นำไม้ไผ่สอดข้างใน เป็นการติดตั้งตามแบบมาตรฐานของกรมทางหลวง และเมื่อแตกหักจึงทำให้เห็นมีไม้ไผ่สอดอยู่ด้านใน ไม่ได้เป็นการคอรัปชั่นหรือสอดไส้เสาหลักเพื่อลดต้นทุนแต่อย่างใด 

 

ทั้งนี้แม้ เสาหลักนำทางยางพารา จะมีราคาที่แพงกว่าเสาคอนกรีต แต่ก็สามารถช่วยรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรได้มากว่าเดิม นอกจากนี้ในอนาคตจะขอความร่วมมือการยางฯ ในการวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้ยางพารา เช่น แบริเออร์ก่อสร้าง ที่ใช้ยางพารากั้นขอบทาง

 

 

ป.ป.ช. จ.น่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ เสาหลักนำทางยางพาราไส้ไม้ไผ่

ป.ป.ช. จ.น่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ เสาหลักนำทางยางพาราไส้ไม้ไผ่
 

logoline