svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ" สั่งสนง.เขตทุกพื้นที่เข้มงวดความปลอดภัยหลังพบก่อสร้างหลายจุด

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ตึกทรุดตัวหลังกำลังรื้อถอน มอบสำนักงานเขตบางพลัดเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ กำชับเขตทุกพื้นที่ เร่งตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระแทบต่อประชาชน ด้าน "ผู้รับเหมา" ยอมรับในความผิดพลาด ยันคุยกับผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว

8 พฤษภาคม 2567 จากเหตุการณ์อาคารพาณิชย์เกิดทรุดตัวระหว่างรื้อถอน บริเวณริมถนนจรัญสนิทวงศ์ 93 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

โดยเวลาต่อมา "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางลงพื้นที่ พร้อม "นายวิษณุ ทรัพย์สมพล" รองผู้ว่าฯ กทม. บริเวณจุดอาคารที่รื้อถอนถล่ม พร้อมทั้งมีการพูดคุยรายละเอียดเบื้องต้นกับตัวแทนผู้รับเหมา

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้จะต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจากที่ดูคลิปเบื้องต้น ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้ว เป็นเรื่องที่ต้องมีผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และต้องถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ 
 

ส่วนการช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ทางกรุงเทพมหานคร จะมอบหมายให้สำนักงานเขตบางพลัด เป็นตัวกลางในการประสานระหว่างผู้รับเหมากับประชาชนที่เดือดร้อนในเรื่องของการเยียวยาความเสียหาย 

เมื่อย้ำถามว่า ก่อนหน้านี้มีประชาชนละแวกใกล้เคียงมีการร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากการรื้อถอนอาคาร เนื่องจากมีเศษปูนกระเด็นออกมาบนพื้นผิวการจราจร โดยนายชัชชาติ ได้หันไปถามผู้อำนวยการเขตบางพลัด ว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาหรือไม่ ก่อนได้รับคำยืนยันว่าก่อนหน้านี้ไม่มีการร้องเรียนเข้ามา

"หลังจากนี้จะต้องมีการกำชับความเข้มงวดในเรื่องของความปลอดภัยและผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการก่อสร้างหลายจุด โดยกำชับแต่ละสำนักงานเขต ให้มีการตรวจตราว่าพื้นที่ไหนมีการก่อสร้างและรื้อถอนอาคารเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน" นายชัชชาติ ระบุ

 

ขณะที่ ตัวแทนผู้รับเหมา กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากความผิดพลาดในการทำงาน ก็ต้องขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย มันเป็นเศษปูนเล็ก ๆ ที่ตกลงมา ชั้นล่างสุด ด้านในไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เหมือนด้านนอกตัวอาคาร มันดันที่กั้นออกมา

 

"ซึ่งที่กั้นที่เราทำไว้ มันช่วยเราได้มากๆ เพื่อไม่ให้ใครได้รับความเสียหาย หรือได้รับบาดเจ็บ เราทำโครงเหล็ก และมีเมทัลชีทติดไว้แน่นหนาตามมาตรฐาน แต่ความความผิดพลาด มันก็เกิดขึ้นได้ในตอนทำงาน มันมีแค่เศษหินเล็ก ๆ ที่ตกลงไปบนถนน แต่ภาพมันน่ากลัวเพราะเป็นฝุ่นฟุ้ง" ตัวแทนผู้รับเหมา กล่าว   

 

อย่างไรก็ตาม โดยตอนที่จะทุบก็มีการแจ้งไปที่ประชาชนบ้านเรือนใกล้เคียงซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุ ก็ได้คุยกับผู้เสียหายที่โรงพักเรียบร้อยแล้ว โดยมีชิ้นงานทั้งหมด 21 ห้อง และล้มไปแล้วประมาณ 80% ก็ปลอดภัยดี มีแต่กรณีนี้ที่มันเกิดขึ้น 

ขณะที่ นายชัชชาติ กล่าวเสริมขึ้นมาว่า "เขาวัดความล้มเหลวอย่างเดียว ความดีที่ผ่านมาไม่มีความหมายเลย"

 

logoline