svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. โต้ อัจฉริยะ แฉหลักฐานคดีแตงโม ยันทำคดีโปร่งใส ใครบิดเบือนต้องรับผิดชอบ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. โต้ "อัจฉริยะ" แฉหลักฐานคดีแตงโม ยืนยันทำคดีด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อัดกลับกระบวนการทำให้คดีบิดเบี้ยวจะต้องรับผิดชอบ ด้าน ผบช.ภ.1 ยืนยันตำรวจชุดทำงานไม่สูญเสียกำลังใจ ชี้ความจริงจะปรากฎในศาล

วันนี้ (9 พฤษภาคม) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 (รอง ผบช.ภ.1) และ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุม 3 ชั่วโมงกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ จากกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้จัดแถลงข่าวในวันนี้ (อ่านข่าว)

 

พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ ยืนยันว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีทำงานด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส ข้อมูลที่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีและไม่ได้รับผิดชอบนำมาแถลง อาจมีความคลาดเคลื่อน และการทำงานในคดีนี้ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ มีการประชุมติดตามความคืบหน้า สรุปผลเป็นระยะ ๆเสมอมา และยังมีผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครมากดดัน เบี่ยงเบน หรือสั่งการให้คดีนี้บิดเบี้ยว ไม่มีใครจะเอาตำแหน่งของตัวเองมาทำคดีให้เสียหายอย่างแน่นอน

 

ส่วนกรณีที่หากตำรวจมีการนำศพออกมาพิสูจน์ประกอบแผนหรือสำนวน เพื่อหาความข้องเกี่ยวในพยานหลักฐานนั้นเป็นไปตามกรอบกฎหมายมีสถานที่ที่เหมาะสม และอยู่ในวันเวลาราชการ 

 

 

พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ - พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ แถลงโต้กรณีนายอัจฉริยะ เปิดหลักฐานใหม่คดีแตงโม
 

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีนี้ทุกขั้นตอนตำรวจทำงานภายใต้กฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา อีกทั้งการจะอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นไปตามที่กฎหมายรองรับ และมีองค์กรรับรองอย่างถูกต้อง ตำรวจไม่สามารถเอาบุคคลเพียงคนเดียวที่กฎหมายไม่รองรับ มาอ้างอิงเป็นพยานในคดีนี้ได้ แต่กลับกันผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงและผ่านการรับรองจนสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้

 

กลุ่มบุคคลที่ออกมาแถลงข่าวและตั้งประเด็นสงสัย จนอาจทำให้คดีเสียหายทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวไป ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งตำรวจปล่อยผ่านไม่ได้

 

ส่วนประเด็นที่มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่า เป็นร่างของแตงโมในการแถลงข่าวของนายอัจฉริยะ จะใช่ร่างของแตงโมจริงหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการการสอบสวนแล้ว ไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้

 

เมื่อถามว่า เหตุใดบุคคลภายนอก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีเข้าถึงข้อมูลในสำนวนการสอบสวนของตำรวจได้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ไม่ทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวนำข้อมูลที่อ้างมาจากแหล่งไหน ซึ่งหากใครเป็นคนส่งข้อมูลให้ ก็ต้องเตรียมตัวรับผลจากกระทำเช่นเดียวกับบุคคลที่นำมาเผยแพร่ 

 

ส่วนกรณีการลักศพที่มีการพูดถึงว่าศพถูกนำออกไปพิสูจน์นั้น ขอยืนยันตามหลักการวัตถุพยานว่า สิ่งที่อยู่ในการครอบครองของเจ้าพนักงานซึ่งยังไม่สิ้นสุดอายุความ เจ้าพนักงานสามารถนำออกมาตรวจสอบได้ตลอดเวลาและทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ แถลงเปิดหลักฐานใหม่คดีแตงโม
 

ทั้งนี้ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ระบุว่าตนมั่นใจในการทำงานของพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีนี้ เจ้าหน้าที่ทุกนายทำตามกระบวนการกฎหมายอย่างโปร่งใสและทำคดีตามพยานหลักฐาน ส่วนกรณีที่ผู้ใดกล่าวหาว่า ผิดพลาด คลาดเคลื่อนก็พร้อมให้ตรวจสอบ และจะไปแจ้งที่ไหนก็ได้ชุดเราไม่หวั่นไหว พร้อมชี้แจงตลอดเวลา

 

ส่วนกรณีคลิปที่นำมาเปิดเผย การเคลื่อนย้ายร่างยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และตนไม่ทราบเจตนาของบุคคลดังกล่างที่ออกมาแถลงข่าววันนี้ว่าต้องการอะไร แต่การกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำให้ตนและชุดทำงานสูญเสียกำลังใจอย่างใด ส่วนใครเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จต้องติดตามต่อไป ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม และเมื่อไปสู่ชั้นอัยการ และศาลความจริงทุกอย่างจะปรากฎ ทั้งนี้ระบุว่าคณะทำงานชุดนี้ ไม่มีใครส่งข้อมูลดังกล่าวให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

 

 

 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

logoline