svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"จิรภพ" ตั้งคณะทำงานคลี่คดี"กาโตะ"ถอน 6 แสน สั่งสอบเส้นทางการเงิน

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ก.สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนกลางคลี่คดี "กาโตะ"ถอนเงินวัด 6 แสน ให้เร่งสอบเส้นทางการเงิน ยันแต่งตั้งกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาสทำโดยพลการ เข้าข่ายผิดทางอาญา

ความคืบหน้าคดีที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดัง ที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกาและยังถูกเปิดโปงพฤติกรรมเพิ่มเติมเรื่องการนำเงิน 600,000 บาท จากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่า จ่ายให้ “พระดอน” และ “สีกาตอง” เพื่อปกปิดข่าว 

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีละเอียดอ่อน อยู่ในความสนใจและเป็นที่จับตามองของสังคม เพื่อความรอบครอบในการดำเนินการตรวจสอบให้ครอบคลุมทุกมิติและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงสั่งการให้ดำเนินการในรูปแบบของคณะทำงานตำรวจสอบสวนกลาง โดยมี บก.ปปป. และตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานหลักฐาน รวมถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ 

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)
 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากแนวทางสืบสวนประกอบข้อมูลพยานหลักฐานต่าง ๆ ค่อนข้างสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันว่า กรณีการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาตินั้น เป็นการแต่งตั้งในลักษณะไม่เป็นทางการ หรือแต่งตั้งกันโดยพลการ ไม่มีหนังสือการแต่งตั้ง ทำให้ไม่ถือว่าเป็นเจ้าพนักงาน แต่ถึงแม้ว่าในทางกฎหมาย ตัวอดีตพระกาโตะจะเป็นหรือไม่เป็นเจ้าพนักงานนั้น จากการกระทำดังกล่าวก็ถือว่ามีความผิดอยู่แล้ว เพราะไม่มีสิทธิ์ที่จะทำธุรกรรมเบิกถอนเงินของวัด ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 

 

 

นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ
 

ทั้งนี้หากภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนแต่งตั้งคณะทำงาน ทางชุดคลี่คลายคดีดังกล่าวก็จะเร่งออกหมายเรียก อดีตพระกาโตะ พร้อม บุคคลที่เกี่ยวข้องมาเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำในทันที นอกจากนี้ยังเตรียมเร่งดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดเพ็ญญาติ รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงินของอดีตพระกาโตะ อย่างละเอียดอีกด้วย เพื่อตรวจสอบว่านอกเหนือจากเงินจำนวน 600,000 บาท ของวัดที่ถูกถอนออกไปจ่ายค่าปิดข่าวฉาวแล้วนั้น ยังมีการเบิกถอนไปใข้ส่วนตัว หรือผิดวัตถุประสงค์วัดอีกหรือไม่ 

 

 

ตำรวจ ปปป.สอบสวนคดีอดีตพระกาโตะ

logoline