svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มหาเถรสมาคมให้สิทธิ์ สมเด็จวัดไตรมิตร ออกบทกำหนดโทษพระสงฆ์ทำผิดวินัย

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มอบดาบ! มติมหาเถรสมาคมให้สิทธิ์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตร ออกบทกำหนดโทษ กรณีพระสงฆ์ปฏิบัติขัดต่อพระวินัย - จริยวัตร "อนุชา" ลั่นคดี "อดีตพระกาโตะ" ต้องทำให้สังคมหายสงสัย

วันนี้ (9 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. แถลงกรณีกระแสข่าวต่อวงการสงฆ์ในปัจจุบัน ที่มีเรื่องความเสื่อมเสียประพฤติตนขัดพระธรรมวินัยช่วง 1 - 2 เดือนที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า มหาเถรสมาคมไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคม ได้มีการนำเข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคม ปัจจุบันมีมติ 391/2565 เรื่องพระที่มีจริยวัตรไม่เหมาะสม ทาง พศ.เห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นเข้มงวดกวดขัน ตรวจตราพระภิกษุอย่างเคร่งครัด ให้เจ้าคณะปกครองทุกระดับรับทราบ 3 ข้อ ประกอบด้วย  
1.กำชับให้พระอุปัชฌาย์ปฏิบัติตามกฎมหาเถรสมาคม และต้องเข้มงวดในการคัดกรองคนที่จะเข้ามาบรรพชาอุปสมบทอย่างเคร่งครัด
2.กำชับเจ้าอาวาส ควบคุมบังคับบัญชาพระภิกษุ - สามเณรในการปกครอง ประพฤติตามพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับระเบียบคำสั่งประกาศและมติอย่างเคร่งครัด
3.กำชับให้เจ้าคณะผู้ปกครองในแต่ละระดับ ตรวจตราพระภิกษุประพฤติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพบเห็นหรือทราบข่าวเกี่ยวกับพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสม ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ยุติโดยเร็วทันทีโดยไม่ต้องรอรับรอง

นอกจากนี้ทางมหาเถรสมาคม ยังมีมติมอบให้ประธานฝ่ายปกครองของมหาเถรสมาคม คือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม" ตั้งคณะกรรมการออกหลักเกณฑ์และข้อกำหนดโทษ พระที่ปฏิบัติไม่เหมาะสมรวมถึงเจ้าคณะที่ละเลยไม่ดูแล 
ทั้งนี้ยังอ้างถึงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนต่อพระภิกษุที่ประพฤติมีจริยวัตรไม่เหมาะสม เช่น หลอกให้โยมขายที่ดินนำเงินมาทำบุญเหตุเกิดที่จังหวัดพิจิตร , พระไม่ร่วมทำกิจของสงฆ์ขัดแย้งกับชาวบ้านที่จังหวัดเพชรบุรี , พระจัดทัวร์ท่องเที่ยวที่ กทม. , พระเบียดบังเอาทรัพย์และที่ดินที่จังหวัดนครนายก , พระเมาเหล้าเต้นรำที่จังหวัดอุบลราชธานี และพิษณุโลก , รักร่วมเพศชายรักชาย หรือพระมีเพศสัมพันธ์กับสีกา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ส่วนกรณีของนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ "อดีตพระกาโตะ" นายอนุชา ยืนยันว่า ได้ตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด จริงจัง และจะไม่มีการช่วยเหลืออย่างแน่นอน ก่อนชี้ถึงการปาราชิกของนายพงศกรว่า ขาดตั้งแต่การทำผิดวินัยสงฆ์อยู่แล้ว ส่วนผลสอบอย่างเป็นทางการจะชัดเจนเมื่อไหร่ คงไม่สามารถกำหนดชัดได้ เหตุเพราะยังมีเรื่องของบัญชีทางการเงินต่าง ๆ ที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนย้ำว่า กรณีนี้สังคมจับตา ฉะนั้นต้องทำให้ทุกคนหายเคลือบแคลงสงสัย
เมื่อถามถึงอำนาจในการตรวจสอบลัทธิแปลก หลังปรากฏข่าวในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ นายอนุชัย ชี้ว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง เข้าใจว่าเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่หากลัทธินั้นสร้างประโยชน์สังคม ก็มาขออนุญาตจัดตั้งสมาคม หรือมูลนิธิได้ แต่หากสร้างความเดือดร้อนก็คงต้องมีการตรวจสอบต่อไป ส่วนเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินของแต่ละวัดนั้น เบื้องต้นได้ประสานความร่วมมือให้ทุกวัดทั่วประเทศรายงานสถานะทางการเงิน
นายอนุชา ยังกล่าวยินดีหลังได้ร่วมต้อนรับซูเปอร์สตาร์ชาวอินเดีย ผู้รับบทพระเอกหนัง "พระพุทธเจ้า ศรีสิทธัตถะ โคตมะ" นายกากัน มาลิค หลังเดินทางมาเข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 โดยเจ้าตัวเผยตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูศาสนาพุทธ
 

logoline