svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ๊เกียว ขยับหลังดีเซลขึ้น จ่อหารือขนส่ง ขอขึ้นค่าโดยสารให้สอดคล้องต้นทุน

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เจ๊เกียว" เคลื่อนไหวแล้วหลังน้ำมันดีเซลทยอยปรับขึ้นราคา เตรียมหารือขนส่งขอขึ้นค่าโดยสารให้สอดคล้องต้นทุนน้ำมัน

ถือเป็นวันที่ 2 แล้วสำหรับการทยอยปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได หลังจากที่วานนี้ (1 พ.ค.) ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซได้มีการปรับขึ้นเป็นลิตรละ 32 บาท และเป็นทุกครั้งที่ราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับขึ้น บรรดากลุ่มรถบรรทุกรวมถึงรถโดยสารสาธารณะก็จะต้องมีการขอปรับขึ้นราคาค่าบริการด้วยเช่นกัน 

 

ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ค.) เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัทเดินรถ เชิดชัย ได้ออกมายอมรับว่า เจอวิกฤตรอบด้าน ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และน้ำมันแพง จนต้องหยุดเดินรถตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แล้ว แต่กรมการขนส่ง ได้ขอร้องให้ผู้ประกอบการ ช่วยนำรถมาวิ่งเส้นทางละ 1 เที่ยว เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ก็แทบไม่มีผู้โดยสาร
 

 

น้ำมันดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 32 บาท

ดังนั้น วันนี้จะประสานไปยังอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอเข้าหารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยมีข้อเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับต้นทุนน้ำมัน ขอให้ช่วยผ่อนผันกฎระเบียบเรื่องการเดินรถ และเจรจากับเจ้าของสัมปานเส้นทางเดินรถให้ช่วยลดภาระค่าธรรมเนียมการเดินรถ 

 

 

เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง
 

ขณะที่ประชาชนที่่ต้องใช้บริการรถสาธารณะระบุตรงกันว่า หากมีการขึ้นค่าโดยสาร จะทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ต้องวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอด 

 

 

รถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่อาจมีการเตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสารให้เหมาะกับต้นทุน
 

logoline