svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กแจ๊ส” ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กแจ๊ส” ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย ลั่นจังหวัดปทุมธานีจะนำร่องลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี นายภณวัชร์นันท์  (พะ - นะ - วัด - นัน)  ไกรมาตย์ กรรมการผู้จัดการและผู้ประดิษฐ์และพัฒนาลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball พร้อมด้วยทีมงานจำนวนกว่า 20 คน ได้ดำเนินการจัดการทดสอบประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ตาม โครงการ “เซฟสมาร์ทชุมชน” เพื่อแสดงความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไปในการป้องกันอัคคีภัยจากผลิตภัณฑ์ท โดยมี พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่างหรือ บิ๊กแจ๊ส นายก อบจ. ปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณะภัยในพื้นที่ ร่วมชมการสาธิตพร้อมกับประชาชนที่มาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

“บิ๊กแจ๊ส” ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย

ทั้งนี้ ในการทดสอบลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ได้มีการทดสอบในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าร่วมชมการสาธิต เป็นอย่างมาก พร้อมทั้ง ยังได้มีการนำผู้ชมการสาธิต มาร่วมทดสอบในการโยนลูกบอลเข้าไปในกองเพลิงที่กำลังลุกไหม้ และมีความตื่นเต้นดีใจเมื่อเห็นประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ที่สามารถติดตั้ง สามารถเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติ ตัดวงจรแห่งการเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างสนิท และมีเสียงดังเตือนภัยจากอัคคีภัย และสามารถควบคุมความลดการสูญเสียและรักษาทรัพย์สินป้องกันไม่ให้เกิดไฟใหญ่ที่จะนำความสูญเสียและชีวิตอันเป็นที่รักของทุกๆ คนในชุมชนเมืองต่างๆได้เป็นอย่างดี 

 

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวภายหลังการทดสอบฯ ว่า ผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศมากมาย มีไว้เฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติ (24/7) เป็นนวัตกรรมของชาติไทย ที่ได้รับกล่าวขานว่าเป็น ลูกบอลมหัศจรรย์ ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ 6 เหรียญทองอัฉริยะโลก สาขาช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ ได้รับการตอบรับจากนานาชาติมากมาย ผ่านการทดสอบและได้รับมาตรฐาน GOST ประเทศรัสเซีย เลขที่ GOST R 53291-2009 มาตรฐาน BSI ประเทศอังกฤษ เลขที่ VC 719331 มาตรฐาน CE notified body 1395 มาตรฐานตุรกี TSE K 39 มาตรฐาน SIRIM ประเทศมาเลซีย เลขที่ 2016FE0484 และอื่นๆ อีกมากมาย

“บิ๊กแจ๊ส” ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย

อีกทั้งขณะนี้มีการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งต่างงัดนโยบายด้านต่างๆ มาหาเสียงเพื่อจูงใจให้คนสนับสนุนเป็นจำนวนมาก แต่ผมสังเกตว่าในเรื่องของความปลอดภัยนั้น กลับไม่มีใครพูดถึงว่า จะมีการป้องกันปัญหาอัคคีภัยอย่างไร เพราะปีๆหนึ่ง กรุงเทพมหานคร ก็มีเหตุอัคคีภัยอยู่เสมอ ดังนั้นจึงขอฝากไปยังผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ว่าควรมีนโยบายให้กรุงเทพมหานคร เป็นมหานครแห่งความปลอดภัย ที่คนทุกวัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไร้ความกังวลอีกด้วย

 

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นการทดสอบแล้วเชื่อมั่นว่าลูกบอลดับเพลิงเป็นซึ่งเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย และมีประสิทธิภาพสูง สามารถเข้าระงับเหตุได้โดยเร็ว และเป็นการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและความสูญเสียของบุคลากรนักดับเพลิงได้เป็นอย่างดี คาดว่าหากนำมาใช้ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก จะสามารถช่วยในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยด้านอัคคีภัย พร้อมทั้งจะมีการเสนอให้กับคณะกรรมการ รวมถึงภาคเอกชนพิจารณา ซึ่งแน่นอนว่าจังหวัดปทุมธานีจะเป็นจังหวัดนำร่องให้กับจังหวัดอื่นๆได้มีอุปกรณ์ลูกบอลดับเพลิง ไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน

logoline