svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาเสียงครั้งสุดท้าย

07 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฟิลิปปินส์หลายแสนคนร่วมแสดงพลังสนับสนุนและฟังการปราศรัยหาเสียงครั้งสุดท้ายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนวันเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันจันทร์นี้

การเลือกตั้งทั่วไปในฟิลิปปินส์ที่กำลังจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไป ซึ่งผู้ลงสมัครที่เป็นตัวเต็งสองอันดับแรก ก็คือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ อายุ 64 ปี หรือที่มีชื่อเล่นว่า บองบอง เขาเป็นลูกชายของอดีตเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 1986 ส่วนอีกคนคือ เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน วัย 57 ปี ซึ่งเธอเคยเป็นอดีตทนายความและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาเสียงครั้งสุดท้าย

เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันหาเสียงวันสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายก็จัดเวทีปราศรัยใหญ่โตในกรุงมะนิลา ซึ่งมีผู้สนับสนุนมาร่วมแสดงพลังสนับสนุนกันอย่างแน่นขนัด ตามข่าวระบุว่าหลายแสนคน ซึ่งผู้สนับสนุน บองบอง ใส่เสื้อยืดสีแดง ส่วนผู้สนับสนุน โรเบรโด ใส่เสื้อยืดสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่ทั้งสองฝ่ายใช้เป็นสัญลักษณ์ในการหาเสียงครั้งนี้

ผลสำรวจหลายสำนักก่อนการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์แสดงผลไปในทิศทางเดียวกันว่า บองบอง มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 56% ส่วนโรเบรโด มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 23% ซึ่งหากดูจากตัวเลขนี้ บองบองก็น่าจะชนะการเลือกตั้งแบบทิ้งห่าง และน่าจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวได้

ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาเสียงครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจาก กูเกิล เทรนด์ กลับแสดงผลที่ตรงกันข้าม โดยมีคนค้นดูข้อมูลของ โรเบรโด ในกูเกิลมากถึง 59% ส่วนบองบองอยู่ที่ 23% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวฟิลิปปินส์ให้ความสนใจในตัวโรเบรโดมากกว่า และที่สำคัญคือ ผลการสำรวจของกูเกิลเทรนด์มีความแม่นยำสูงมาก อย่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ก็มักจะออกมาตรงกับผลสำรวจของกูเกิล เทรนด์ จึงมีความเป็นไปได้เหมือนกันว่า เลนี โรเบรโด อาจจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งในวันจันทร์นี้ก็ได้

ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาเสียงครั้งสุดท้าย

ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาเสียงครั้งสุดท้าย สิ่งที่ชาวฟิลิปปินส์คาดหวังจากประธานาธิบดีคนใหม่ คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถดถอยจากการระบาดของโควิด-19 การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งการรับมือกับจีนที่ขยายอิทธิพลเข้ามายังพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังรอประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่เข้ามาจัดการอย่างเร่งด่วน

logoline