svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์หันใช้แอปฯ เติมน้ำมัน หลังราคาพุ่งสูง

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้ขับขี่ชาวฟิลิปปินส์ราว 2 แสนคน หันมาใช้แอปพลิเคชันเติมน้ำมันในราคาต่ำ ช่วยให้พวกเขาประหยัดเงินค่าเติมน้ำมันได้เกือบ 50% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

แอปพลิเคชัน PriceLOCQ เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยบริษัทฟิลิปปินส์ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถซื้อน้ำมันสำรองไว้ในราคาคงที่ ผ่านการซื้อเครดิตดิจิตอลและไปเติมน้ำมันที่สถานีบริการของบริษัท SEAOIL หนุ่มผู้ใช้บริการคนหนึ่งบอกว่า เมื่อราคาน้ำมันเบนซินปรับขึ้น 12-14 เปโซ และน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 7 เปโซ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับเขา 

 

มาร์ค ยู เปิดตัวแอปพลิเคชัน  PriceLOCQ ในปี 2563  โดยครอบครัวของเขามีกิจการบริษัทน้ำมัน SEAOIL และเขาเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ SEAOIL ด้วย เขาบอกว่าแอปฯ นี้ช่วยให้ลูกค้าซื้อน้ำมันเวลาไหน ที่ไหนก็ได้ และล็อกราคาคงที่แล้วเติมที่หลังได้ เขาอยากให้เสถียรภาพในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน และอยากเพิ่มอำนาจซื้อให้ผู้ใช้แอปฯ สามารถควบคุมราคาน้ำมันได้ 

 

ชาวฟิลิปปินส์หันใช้แอปฯ เติมน้ำมัน หลังราคาพุ่งสูง

นอกจากนี้เขาบอกกว่ายอดการใช้แอปฯ พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ราคาน้ำมันเริ่มสูงขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะหลังจากรัสเซียบุกยูเครนที่ส่งผลให้ตลาดน้ำมันชะงักงัน ยอดขายน้ำมันเบนซินผ่านแอปฯ ในวันเดียวเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. สูงถึง 2 ล้านลิตร เท่ากับยอดขายทั้งเดือนในเดือน ก.พ. ลูกค้าครึ่งหนึ่งเป็นลูกค้าใหม่ของ SEAOIL และบริษัท SEA OIL ครองส่วนแบ่งตลาดเชื้อเพลิงค้าปลีกเกือบ 6%

 

ฟิลิปปินส์นำเข้าเชื้อเพลิงมากกว่า 90% ของความต้องการในแต่ละปี ราคาน้ำมันเบนซินหน้าปั๊มในกรุงมะนิลาเพิ่มสูงขึ้น 30% และราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 66% ในปีนี้ และราคาเบนซินทำสถิติสูงสุดที่ 81.85 เปโซต่อลิตรช่วงกลางเดือน มี.ค. 2565

 

ชาวฟิลิปปินส์หันใช้แอปฯ เติมน้ำมัน หลังราคาพุ่งสูง

สำหรับลูกค้ารุ่นแรก ๆ  ที่ใช้แอปฯ  PriceLOCQ ในปี 2563 ซื้อน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลได้มากถึง 600 ลิตร ด้วยการเติมล่วงหน้าที่ราคาราว 20 เปโซต่อลิตร ขณะที่ราคาปัจจุบันพุ่งขึ้นไปถึง 79  เปโซต่อลิตร แม้การตรึงราคาขายน้ำมันในช่วงที่ราคาตลาดพุ่งสูงขึ้น เป็นสิ่งดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการ แต่พวกเขาก็ได้รับคำแนะนำไม่ให้กักตุนและซื้อปริมาณเท่าที่ต้องการเท่านั้น นอกจากนี้ทางการก็เตือนให้ลูกค้าเข้าใจความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ปัญหาการโอนเครดิตการซื้อน้ำมันไม่ได้ และซื้อในปริมาณมากไปแล้วราคาตกลง 

logoline