svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนชั่น"จับมือพันธมิตรทำโพลศึกชิงผู้ว่าฯกทม.

07 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนชั่น"จับมือกับสถาบันการศึกษา-เครือข่ายมหาวิทยาลัย ทำโพลสำรวจความเห็นของประชาชนในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อกระตุ้นให้ปชช.ออกไปใช้สิทธิลต. และวิเคราะห์แนวโน้มทางการเมืองทั้งสนาม กทม. รวมถึงระดับชาติ 

7 พฤษภาคม 2565 บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการบริหาร เนชั่นทีวี ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ผศ.จิตเจริญ ศรขวัญ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ปรึกษาประธานที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. และ ผศ.นพพร ขุนค้า เลขานุการ ทปสท. ในการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต เกี่ยวกับความนิยมในตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

ผศ.จิตเจริญ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการทำโพล  ซึ่งที่ผ่านมาการทำโพลมักถูกวิจารณ์ว่าเข้าข้างทางใดทางหนึ่ง จึงได้จัดทำโพลที่เป็นกลาง ตรงตามหลักวิชาการ และมีความแม่นยำ จึงใช้โอกาสนี้จัดทำโพลขึ้นมา โดยได้รับความมือจากเนชั่นทีวี 

 

ทั้งนี้ การจัดทำโพลจะดำเนินการสำรวจความคิดเห็นครบทั้ง 50 เขต โดยจะสอบถามให้สอดคล้องตามสัดส่วนประชากรของแต่ละพื้นที่ โดยพื้นที่ไหนมีประชากรมาก ก็จะมีการสอบถามความเห็นมากตาม เพื่อให้ผลสำรวจออกมาใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด

 

ขณะที่ ผศ.ดร.เชษฐา บอกว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ เพราะเป็นการเลือกตั้งในรอบ 9 ปี ประชาชนตื่นตัวกันมาก จึงตัดสินใจร่วมโครงการทำสำรวจ โดยได้รับความร่วมมือจากเนชั่นทีวี สำหรับเรื่องความแม่นยำ จากจำนวนประชากร 4.3 ล้านคน ตามหลักสถิติใช้กลุ่มตัวอย่างราวๆ 1,200-1,300 ตัวอย่างก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน จึงเพิ่มกลุ่มตัวอย่างเป็น 3,000 ตัวอย่าง และใช้การสำรวจทั้งการลงพื้นที่จริง และการสำรวจทางโทรศัพท์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลไขว้กัน จะได้มีความแม่นยำมากที่สุด โดยผลสำรวจและผลการเลือกตั้งจริง จะสะท้อนทั้งสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสนามเลือกตั้งใหญ่ด้วย 

ด้าน ผศ.นพพร กล่าวเสริมว่า จะมีคำถามพิเศษนอกจากคำถามทั่วๆ ไปที่ถามกันอยู่แล้วว่าจะตัดสินใจเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ คือคำถามที่ว่า จะออกไปเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อประเมินจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ์จริงๆ เพราะจะส่งผลถึงการเลือกตั้งได้ระดับหนึ่ง 

 

สำหรับผลสำรวจจะประกาศอย่างเป็นทางการช่วงวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันจัดเวทีดีเบตผู้ว่าฯกทม.ของเครือเนชั่น ที่สยามพารากอน ส่วนในวันเลือกตั้ง เนชั่นทีวี จะมีรายการพิเศษ ถ่ายทอดสดตั้งแต่ก่อนปิดหีบกระทั่งรับทราบผลการเลือกตั้ง ว่าใครเป็นผู้ว่าฯกทม.คนใหม่

logoline