svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง โต้เสียงตำหนินโยบายโควิดเป็นศูนย์

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ออกมาตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อใครก็ตาม ที่ตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังมาตรการล็อกดาวน์สร้างกระแสไม่พอใจต่อประชาชน และกระทบต่อเศรษฐกิจ

สี จิ้นผิง โต้เสียงตำหนินโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวในการประชุมคณะกรรมการประจำกรมการเมืองเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนจะยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างแน่วแน่ และจะต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวกับถ้อยคำและการกระทำใด ๆ ที่บิดเบือน สงสัย หรือปฏิเสธนโยบายป้องกันการระบาดของจีน

 

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สีแสดงความเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับมาตรการต่อสู้กับโควิด-19 ของจีน นับตั้งแต่มีกระแสความไม่พอใจของประชาชนต่อมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ที่ยืดเยื้อกว่าหนึ่งเดือนในนครเซี่ยงไฮ้

 

สี จิ้นผิง โต้เสียงตำหนินโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

 

สี จิ้นผิง โต้เสียงตำหนินโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

คณะกรรมการประจำกรมการเมืองระบุว่า ยุทธศาสตร์การป้องกันและการควบคุมของจีนถูกกำหนดขึ้นตามลักษณะและภารกิจของพรรค และนโยบายของพรรคจะสามารถผ่านบทพิสูจน์ทางประวัติศาสตร์ และมาตรการที่ใช้ล้วนเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังยืนยันว่า “เราเคยชนะในการต่อสู้เพื่อปกป้องอู่ฮั่น และแน่นอนว่าเราจะสามารถชนะในการต่อสู้เพื่อปกป้องเซี่ยงไฮ้” คณะกรรมการประจำกรมการเมืองยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ครอบคลุม ครบถ้วน เกี่ยวกับนโยบายที่กำหนดโดยฝ่ายบริหารของพรรค

 

นักวิเคราะห์มองว่าคำเตือนเหล่านี้สะท้อนว่า เริ่มมีกระแสทักท้วงและคัดค้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน และต้องการวิจารณ์โดยตรงถึงผู้นำระดับท้องถิ่นของพรค ที่ตั้งคำถามถึงนโยบายจากส่วนกลาง หรือไม่อาจปฏิบัติตามนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ในช่วงกว่า 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ประชาชนจำนวนมากในเซี่ยงไฮ้ใช้โซเชียลมีเดียในการขอความช่วยเหลือ และระบายความโกรธเคืองต่อปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก และไม่อาจเข้าถึงการรักษาพยาบาล บางคนเคาะหม้อและกระทะ และตะโกนประท้วงจากหน้าต่างที่พักอาศัย และบางคนถึงขั้นปะทะกับตำรวจและบุคลากรการแพทย์บนถนน ซึ่งเป็นภาพที่แทบไม่ปรากฏนักในจีน

 

สี จิ้นผิง โต้เสียงตำหนินโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

 

 

 

 

logoline