svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุวัจน์” ชี้ ปมนายกฯ 8 ปี ต้องตีความ ถึงเวลาเปลี่ยนผู้นำหรือไม่ ปชช.จะตัดสิน

01 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุวัจน์” ชี้ สภาฯล่ม ส่งผลเสถียรภาพรัฐบาล ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ระบุ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี อยู่ที่การตีความ ปชช.จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าถึงเวลาเปลี่ยนผู้นำหรือไม่ บอกยังไม่ถึงเวลาคิดเรื่องแคนดิเดต มุ่งทำนโยบาย

1 มกราคม 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 65 ว่า การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นตัวกำหนดนโยบาย เพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ และประชาชน โดยเฉพาะเสถียรภาพของรัฐบาลที่เป็นส่วนสำคัญว่าจะแก้ไขปัญหาประเทศสำเร็จหรือไม่ ยกตัวอย่าง

กรณีองค์ประชุมไม่ครบ ก็ถือว่าทำให้ขาดเวทีระดมสมอง ซึ่งประเทศกำลังประสบวิกฤตโควิด - 19 และวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนจึงคาดหวังในเวทีสภาฯ แต่เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ย่อมกระทบความเชื่อมั่นประชาชน ว่ากลไกสภาฯที่จะช่วยเหลือพวกเขาไม่เอื้อต่อการทำงาน เรื่ององค์ประชุมจึงเป็นส่วนที่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล

 “เสถียรภาพรัฐบาลสำคัญมาก เราต้องการความเข้มแข็ง และเสียงที่เพียงพอ เพื่อต่อสู้กับปัญหาต่างๆ รัฐบาลที่มีเสถียรภาพควรมี ส.ส. 300 คน องค์ประชุมจะไม่เป็นปัญหา และจะนำพาไปสู่ความเชื่อมั่นของประชาชน แต่ขณะนี้รัฐบาลมี 200 กว่าเสียง จึงมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้กระทบการทำงาน เราต้องถอดบทเรียนนี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าเราต้องมีตัวเลขที่เหมาะสม ให้เกิดเสถียรภาพที่เพียงพอ”

     

ส่วนการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในปีหน้าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่ทราบว่าการตีความเป็นอย่างไร แต่วันนี้ทุกคนเตรียมพร้อมเลือกตั้งอยู่แล้ว แม้ว่าไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ เสี่ยงเกิดอุบัติทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องการตีความ

     

ถามต่อว่าถึงเวลาเปลี่ยนผู้นำประเทศแล้วหรือไม่ เพราะให้เวลาแก้ปัญหาประเทศมานานแล้ว นายสุวัจน์ กล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลกมีปัญหาเหมือนกันหมด โควิด-19เกิดทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ดังนั้นให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ให้ประชาชนตัดสินใจ

 

เมื่อถามว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เองหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คิดอะไรเรื่องนี้ เพราะพรรคชาติพัฒนาให้ความสำคัญเรื่องการทำนโยบาย

logoline