svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนตั้งผู้หญิงผิวสีเป็นโฆษกทำเนียบขาวคนแรก

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้งผู้หญิงผิวสีที่เป็น LGBTQ อย่างเปิดเผยเป็นโฆษกทำเนียบขาวเป็นคนแรก

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงด้วยความตื่นเต้นยินดีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้ง แครีน ฌอง-ปิแอร์ ผู้เป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของเธอ เป็นโฆษกทำเนียบขาวคนใหม่แทนเธอ นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ฌอง-ปิแอร์ เป็นผู้หญิงผิวสีคนแรก และ LGBTQ คนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ และเธอจะช่วยสะท้อนเสียงให้หลายคนรู้ว่า ทุกสิ่งเป็นไปได้หากคุณทุ่มเททำงานหนักและฝันให้ใหญ่ นอกจากนี้เธอยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและประสบการณ์การทำงานหลายสิบปี 

 

แครีน ฌอง-ปิแอร์

ฌอง-ปิแอร์ วัย  44 ปี เกิดที่เกาะมาร์ตินีคของฝรั่งเศส ในทะเลแคริบเบียน และเติบโตที่ย่านควีนส์ในนครนิวยอร์ก ดำรงตำแหน่งรองโฆษกทำเนียบขาวตั้งแต่ไบเดนเริ่มเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เคยทำงานในทีมหาเสียงของไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563 เคยทำงานในทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา รวมทั้งทำงานให้กับองค์กรหลายแห่งที่ต่อสู้ในประเด็นต่าง ๆ และความยุติธรรมให้กับชาวอเมริกัน 

 

แครีน ฌอง-ปิแอร์ - เจน ซากี

การเปลี่ยนตัวโฆษกทำเนียบขาวมีขึ้นในขณะที่ซากีจะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 13 พ.ค. หลังจากเธอบอกไว้แล้วว่าจะดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี เธอเตรียมไปทำงานใหม่ที่สถานีโทรทัศน์ MSNBC ที่ผ่านมาไบเดนให้คำมั่นว่าจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง รัฐมนตรี และผู้พิพากษา ที่สะท้อนถึงความหลากหลายของชาติพันธุ์ในอเมริกา ที่ปัจจุบันประชากรผิวขาวมีสัดส่วนไม่ถึง 60% แต่มักดำรงตำแหน่งระดับสูงสุดมากที่สุดในรัฐบาล

logoline