svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์"หวั่นค่าไฟฟ้าพุ่งแนะรัฐบริหารนำเข้า LNG

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์"หวั่นไม่ใช่แค่ข้าวของแพง แต่ลามไปถึงค่าไฟด้วย พร้อมเปิดข้อมูลกำลังผลิต ชี้ก๊าซธรรมชาติใช้ผลิตไฟฟ้าของไทย หายเฉลี่ย 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เตือนรัฐต้องบริหารการนำเข้า LNG ไม่ใช่แค่ บอกปชช.ช่วยประหยัด

6 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาระบุว่า

 

ไม่ใช่แค่ข้าวของราคาแพงอย่างเดียว ค่าไฟก็อาจจะแพงขึ้นด้วย

 

"สนธิรัตน์"หวั่นค่าไฟฟ้าพุ่งแนะรัฐบริหารนำเข้า LNG

 

วันนี้ใครเดินซื้อของที่ตลาด คงพูดมาคล้ายๆ กันว่า ของแพงขึ้น เกือบทุกอย่างปรับราคาขึ้น ทั้งผักสด ของสด ของแห้ง ไม่รวมอาหารทั้งแกงถุงทำสำเร็จ ร้านตามสั่ง หรือร้านอาหารต่างๆ ก็ปรับขึ้นทั้งนั้น

 

แต่อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องบอก คือ ค่าไฟก็อาจจะแพงขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น ผลคือ ประชาชนอย่างเราต้องจ่ายค่าไฟที่มากขึ้นกว่าเดิม

 

ที่ค่าไฟจะแพงขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น มีข้อมูลว่าปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าในบ้านเราใช้ก๊าซธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้าประมาณ 60% ซึ่งก็มีมาจากแหล่งในประเทศ การนำเข้า และ LNG 

แต่ตอนนี้การผลิตก๊าซของไทยเราอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านผู้ผลิต ทำให้ปริมาณที่ผลิตได้เองในวันนี้ลดลงไปจากเดิม ทำให้การผลิตไฟฟ้าที่ปัจจุบันพึ่งพา LNG เป็นหลัก ต้องเพิ่มในสัดส่วนที่สูงขึ้น อีกทั้ง LNG ส่วนใหญ่ต้องนำเข้า มีความเสี่ยงหลายด้านที่ต้องบริหาร โดยเฉพาะเรื่องของราคาที่ต้องซื้อเข้ามา

 

เรื่องปริมาณที่ผลิตได้เองจากแหล่งเอราวัณ นี่เป็นเรื่องที่เราต้องคุยกันอย่างจริงจัง เพราะการลดลงของปริมาณเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น 

 

เรื่องมันมีอยู่ว่า ตามสัญญาการเปลี่ยนผ่านผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติ ตามสัญญาแล้วแหล่งเอราวัณมีปริมาณการผลิตตามสัญญา คือ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ด้วยประเด็นเรื่องการเข้าพื้นที่ล่าช้า เพื่อรับช่วงต่อการผลิตของผู้ผลิตเก่ากับผู้ผลิตใหม่ (ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 2 ปี)

 

ทำให้ปริมาณก๊าซ ที่คาดว่าจะส่งได้ลดลงเรื่อย ๆ เพราะ แหล่งก๊าซ ถ้าไม่มีการเจาะหลุมพัฒนาหลุมผลิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การผลิตลดลงไปตามลำดับ วันนี้ปริมาณการผลิตเท่าที่ได้รับทราบจากข่าวมาก็ได้ 250-300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงแรก

เมื่อสมัยที่ตนยังรับผิดชอบบริหารเรื่องนี้ ได้เจรจากับผู้เกี่ยวข้องจนใกล้สำเร็จ ที่จะทำให้การส่งมอบพื้นที่สัมปทานเป็นไปอย่างราบรื่น แต่น่าเสียดายที่เมื่อตนออกมาเรื่องไม่ได้เป็นอย่างที่วางไว้ เท่ากับว่าก๊าซที่จะนำมาผลิตไฟฟ้าหายไปเฉลี่ย 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เทียบเป็น LNG ก็ประมาณ 2-3 ล้านตันต่อปี ซึ่งก็ต้องนำเข้ามา และด้วยราคาปัจจุบันเป็นราคาที่ต้องซื้อค่อนของสูง  

 

ดังนั้น การต้องพึ่งพาการนำเข้า LNG นี้เองอาจมีผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่าย ซึ่งอาจจะแพงขึ้น การบริหารจัดการการนำเข้า เป็นเรื่องที่ต้องคิด ไม่ใช่แค่การบอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ

logoline