svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัว 'Sama' สมาชิกของลูกเรือที่เป็น MetaHuman คนแรกของโลก เชิญชวนผู้ใช้เว็บไซต์เข้าสู่การเดินทางที่เสมือนจริงก่อนการผจญภัยครั้งต่อไป

ล้ำไปอีกขั้น กับนวัตกรรมใหม่จาก กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ก้าวเข้าสู่วงการ Metaverse (เมตาเวิร์ส) ด้วยการเปิดตัว QVerse ซึ่งเปรียบเสมือนประสบการณ์จริง (VR) รูปแบบใหม่สำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมบนเว็บไซต์ของสายการบิน ผู้เข้าใช้เว็บไซต์ www.qatarairways.com/QVerse คลิกที่นี่ สามารถทัวร์เยี่ยมชมบรรยากาศสุดชิค และเช็กอินพรีเมียมแบบเสมือนจริง ได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (HIA) รวมถึง สามารถทัวร์ชมภายในห้องโดยสารของเครื่องบิน

 

 

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

 

ไม่ว่าจะเป็น ที่นั่งชั้นธุรกิจที่ชนะรางวัลอย่าง Qsuite และห้องโดยสารชั้นประหยัด และสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (PED) ได้อีกด้วย สายการบินแห่งชาติของประเทศกาตาร์ยังเป็นสายการบินระดับโลกรายแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรือ MetaHuman ที่สามารถนำเสนอประสบการณ์ให้กับลูกค้าแบบเชิงโต้ตอบแบบดิจิทัลได้

 

 

นายอัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า ด้วยขอบเขตทางกายภาพที่มีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ ของ metaverse  มันจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่เราจะเปิดรับเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางทุกคนได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครจากประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้ชนะรางวัลของเรา

 

“ในฐานะสายการบินแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรืออย่าง MetaHuman เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความปรารถนาอันแน่วแน่ของเราในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเรา เราตั้งตารอที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้เพื่อยกระดับการเดินทางที่สมบูรณ์ของผู้โดยสารของเราอยู่เสมอ” เขากล่าวเสริม

 

ประสบการณ์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยการใช้ Unreal Engine จาก Epic Games ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้าง 3D แบบเรียลไทม์และ MetaHuman ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินระดับโลกแห่งแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรือ MetaHuman ในห้องโดยสาร ด้วยโมเดลมนุษย์แบบ 3 มิติที่มีความเที่ยงตรงสูงที่มีชื่อว่า 'Sama' ซึ่งเป็นชื่อภาษาอาหรับที่แปลว่า "ท้องฟ้า" โดย 'Sama' สามารถนำเสนอประสบการณ์ให้กับลูกค้าด้วยการโต้ตอบได้ และสามารถนำพาพวกเขาไปสู่การค้นพบประสบการณ์แบบเสมือนจริงในขณะที่พาทัวร์ห้องโดยสารทั้งชั้นธุรกิจและและชั้นประหยัดผ่านสคริปต์บรรยาย

 

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับรางวัล 'สายการบินแห่งปี (Airline of the Year)’ โดยสกายแทร็กซ์ (Skytrax) ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับสายการบินระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลสำคัญอื่นๆ อีก 5 รางวัล ได้แก่ ‘ชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class)’ ‘ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Airline Lounge)’ ‘ที่นั่งสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Airline Seat)’

 

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

 

‘อาหารและเครื่องดื่มชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Onboard Catering)’ และ ‘สายการบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง (Best Airline in the Middle East)’ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินชั้นนำของอุตสาหกรรม โดยได้คว้ารางวัลหลักในครั้งนี้เป็นครั้งที่หกเป็นประวัติการณ์ (ชนะรางวัลในปี พ.ศ. 2554, 2555, 2558, 2560, 2562 และ 2564) นอกจากนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (HIA) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสายการบินเพิ่งได้รับการยอมรับว่าเป็น 'สนามบินที่ดีที่สุดในโลกปี 2564' โดยการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของรางวัล Skytrax World Airport Awards 2564 อีกด้วย

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้โดยสารและสุขอนามัยมากยิ่งขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ เพื่อเพิ่มระดับการบริการและสร้างความมั่นใจแก่ผู้เดินทาง สายการบินได้มีการพัฒนาด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องซึ่งเห็นได้จากการเปิดตัวที่นั่งชั้นธุรกิจใหม่บนเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 การทำความสะอาดด้วยแสงยูวีระหว่างเที่ยวบิน และเทคโนโลยีที่มอบความบันเทิงบนเที่ยวบินแบบไม่ต้องสัมผัส และยังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีมาตรการช่วยเหลือด้านการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินที่ยืดหยุ่น แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสายการบินที่จะก้าวไปข้างหน้าในทุกโอกาส

 

นายอัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า “การได้รับการยอมรับให้เราเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกเป็นครั้งที่หกนี้ถือเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งสำหรับสายการบินของเรา ผมอยากจะขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่มียึดมั่นและเชื่อถือสายการบินเรา หนึ่งปีที่ผ่านมานี้ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน

 

รางวัลนี้เป็นผลจากการทุ่มเทของพนักงาน ซึ่งก็คือครอบครัวกาตาร์ แอร์เวย์ส ทุกคนที่ช่วยกันดูแลและให้บริการผู้โดยสารของเราในยามที่พวกเขาต้องการเรามากที่สุด เราได้ให้บริการขนส่งผู้โดยสารเพื่อเดินทางกลับบ้านอยู่เสมอ โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางชีวภาพมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและพนักงานทุกคน และเราจะยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไปแม้กระทั่งในช่วงเวลานี้

 

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

 

“เป้าหมายของเรายังคงต้องการที่จะเป็นสายการบินทางเลือกสำหรับนักเดินทางทั่วโลกที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยสายการบินที่ดีที่สุดในโลกผ่านทางสนามบินที่ดีที่สุดในโลก ความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อผู้โดยสาร คือ การมอบประสบการณ์ที่ไม่มีใครเทียบได้เมื่อพวกเขาเดินทางกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ซึ่งรับประกันได้จากรางวัลที่เราได้รับมา”  

 

ทั้งในฐานะประธานของ oneworld ผมขอแสดงความยินดีกับพันธมิตรที่ได้รับรางวัลสายการบินพันธมิตรที่ดีที่สุด (Best Airline Alliance) ในปี 2564 นี้ สำหรับความมุ่งมั่นในการให้บริการระดับสูงสุด และความสะดวกสบายที่มอบให้แก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศอย่างเสมอมา   

 

นายเอ็ดเวิร์ด เพลสเต็ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสกายแทร็กซ์ กล่าวว่า "การได้รับเลือกให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นการยกย่องมาตรฐานระดับสูงของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และการได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่ 6 ถือเป็นความสำเร็จที่โดดเด่น เราจึงขอแสดงความยินดีกับพวกเขาสำหรับความสำเร็จอย่างไม่มีใครเหมือนนี้ จากผลโหวตโดยลูกค้า เราเน้นการสำรวจประจำปีโดยให้นักเดินทางได้ตัดสินใจเลือกเองว่าสายการบินใดดีที่สุด และเป็นที่ชัดเจนว่าสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงรักษามาตรฐานระดับสูงด้านนวัตกรรมและการบริการ รวมทั้งมาตรฐานในสถานการณ์เวลาปกติและตลอดช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก

 

 

โลกในปัจจุบัน จึงทำให้สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้คว้ารางวัลชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลกปี พ.ศ. 2564 ได้แก่

 

‘ชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’

‘ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’

‘ที่นั่งสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’ และ

‘อาหารและเครื่องดื่มชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก’

 

รายชื่อรางวัลทั้งหมดที่สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับจากงานประกาศรางวัลรางวัลสายการบินโลกปี พ.ศ. 2564 โดยสกายแทร็กซ์ ได้แก่: สายการบินแห่งปี ชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก ที่นั่งสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก อาหารและเครื่องดื่มชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก สายการบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง   รางวัลสายการบินโลกโดยสกายแทร็กซ์ เป็นรางวัลจากองค์กรอิสระและเป็นกลาง ซึ่งเปิดตัวขึ้นในปี พ.ศ. 2542 เพื่อวิจัยถึงความพึงพอใจของลูกค้าทั่วโลกอย่าง โดยเป็นการเปิดให้นักเดินทางทั่วโลกได้โหวตในแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารของสายการบินที่ใหญ่ที่สุด เพื่อตัดสินผู้ชนะรางวัล

'Sama' ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลกจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส

logoline