svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศปชก.ตร. เสริมเขี้ยวงานสืบสวน รับมืออาชญากรรมชาติ

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดสมมนา ศปชก.ตร. ระดมนักสืบ เสริมทักษะ การสกัดกั้น ปราบปราม คนร้ายข้ามชาติ และหลบหนีเข้าเมืองในประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางภูมิภาค เตรียมพร้อมรับมือภัยอาชญากรรมข้ามชาติ ทุกรูปแบบ

หลัง รัฐบาล เริ่มมาตรการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยเข้าประเทศเพิ่มปริมาณสูงขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายข้ามชาติสูงขึ้นตามไปด้วย

 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปชก.ตร. เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในมิติการสกัดกั้น ปราบปราม คนร้ายข้ามชาติ และหลบหนีเข้าเมืองในประเทศไทย จึงได้จัดสัมมนา โดยระดมนักสืบมือดีจากส่วนกลาง ทั้ง สันติบาล สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยพื้นที่ จากตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อระดมความคิด แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ในเวที “สัมมนาบูรณาการการข่าว ศปชก.ตร.”  เมื่อวันที่ 2- 3 พ.ค.2565 ที่ จ.ภูเก็ต กว่า 30 นาย  โดยมีตำรวจฝ่ายสืบสวน มือดี ด้านอาชญากรรมข้ามชาติมาเป็นวิทยากร เช่น พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.8  และมี พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ รอง ผบช.ส. ปรมาจารย์ข่าวกรอง เป็นผู้ควบคุม Moderator ทั้งหมดโดยภาพรวม 
 

ศปชก.ตร. เสริมเขี้ยวงานสืบสวน รับมืออาชญากรรมชาติ

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า  ไทยเป็นประเทศที่มีภูมิยุทธศาสตร์ กึ่งกลางภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จึงต้องรองรับการเคลื่อนย้ายของคนต่างชาติทั่วโลก ในฐานะศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคด้วย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเคลื่อนไหวและเป็นแหล่งพำนักของอาชญากรรมข้ามชาติ ลักษณะต่างๆ โดยเฉพาะ การใช้ประเทศไทยเป็นพื้นที่โต้ตอบกันระหว่างกลุ่มประเทศคู่ขัดแย้ง รวมถึงการใช้เป็นพื้นที่ก่ออาชญากรรมเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อเหยื่อในประเทศอื่น เช่น กลุ่ม Cyber Crimes เป็นต้น

 

ศปชก.ตร. เสริมเขี้ยวงานสืบสวน รับมืออาชญากรรมชาติ

ก่อนเปิดสัมมนา พล.ต.อ.วิสนุ ได้ถือโอกาส แถลงผลการจับกุมทลายเครือข่ายคนร้ายข้ามชาติสำคัญ 5 ราย ได้แก่ คดีจับคนร้าย ชาวยูเครน หลีกเลี่ยงชำระภาษีจ้างงานกว่า 10 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการประสานงานร่วมกับ Homeland Security Investigations ของสหรัฐ คดีแก็งสแกมเมอร์ ผิวสี หลอกขายสินค้าบนเว็บไซด์และลวงหญิงไทยเป็นม้าเปิดบัญชี ก่อนลงมือซ้อมปางตาย คดีแก๊งเงินดำหลอกผู้เสียหายสูญ 20 ล้าน คดีรวบแก๊งปาร์ตี้เสพเคตามีนพัทยา และ คดีรวบชาวรัสเซียเปิดคอนโดฯหรูเล่นพนันออนไลน์ อีกด้วย 

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ คือ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติขาดความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านอาชญากรรมข้ามชาติ เนื่องจากผู้ปฏิบัติจำเป็นต้องทราบถึงบริบททางสังคมระหว่างประเทศโดยภาพรวมด้วย รวมถึงปัญหาในการประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  ดังนั้น ในการสัมมนาครั้งนี้ จึงเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัตินำปัญหามาถกแถลงกันอย่างตรงไปตรงมา และ ร่วมกันนำเสนอแนวทางแก้ไข โดยตนได้ร่วมวงการสัมมนาด้วยอย่างใกล้ชิด

ศปชก.ตร. เสริมเขี้ยวงานสืบสวน รับมืออาชญากรรมชาติ

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ข้อเสนอต่างๆ มีทั้งในส่วนแนวทางที่สามารถกลับไปลงมือปฏิบัติได้ทันที และ ปัญหาที่ต้องอาศัยการสั่งการจากระดับนโยบาย ซึ่งประเด็นนี้ ตนจะรับกลับไปนำเสนอต่อ ผบ.ตร.เพื่อนำไปสู่การแก้ไขต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการแก้ไขด้านระเบียบ ข้อกฏหมาย และ การปรับปรุงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจากส่วนกลาง รวมถึงการประสานข้อมูลข่าวสาร และความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป จากการฟังผลการสัมมนาครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการรับมือกับการเปิดประเทศ และ เตรียมรองรับการเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำประเทศในกลุ่มเอเปคในช่วงปลายปีต่อไป
 

ศปชก.ตร. เสริมเขี้ยวงานสืบสวน รับมืออาชญากรรมชาติ

logoline