svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง"ชี้ทางออกลดเหลื่อมล้ำต้องมีรัฐสวัสดิการเท่าเทียม

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีสัญจร"พรรคการเมืองฟังเสียงประชาชน"ชี้ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ขณะที่"ทวี สอดส่อง"มองทางออกต้องมีรัฐสวัสดิการเท่าเทียม ด้าน"รัชฎาภรณ์"รับเป็นรัฐบาลทำไม่ได้ทุกเรื่อง ชี้ประเทศถูกผูกด้วยระบบทุน วอนปชช.ช่วยเรียกความเสมอภาคตัวเอง

2 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีสัญจร "พรรคการเมืองฟังเสียงประชาชน" ครั้งที่ 3 จัดโดย เครือข่ายรัฐธรรมนูญขนส่ง จัดเวทีสัญจร ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ "จากคันมารดาถึงเชิงตะกอน : รัฐสวัสดิการ สิทธิในที่อยู่ สิทธิสุขภาพ สิทธิแรงงาน" ณ อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

"ทวี สอดส่อง"ชี้ทางออกลดเหลื่อมล้ำต้องมีรัฐสวัสดิการเท่าเทียม

 

โดยในงานมีตัวแทนพรรคการเมือง อาทิ นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล สัดส่วนปีกแรงงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ดร.ประวัฒน์ อุตะโมท รองประธานคณะ
กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย ดร.บุญส่ง ชเลธร รองเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ฝ่ายวิชาการ นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค รวมถึงตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย และพรรคเศรษฐกิจไทย เข้าร่วมเวทีดังกล่าว

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นโยบายของพรรคประชาชาติ ให้ความสำคัญกับรัฐสวัสดิการทุกเรื่อง เพราะเห็นว่าการแก้ปัญหาของชาติในปัจจุบัน ไม่มีใครสามารถแก้ได้ นอกจากการนำรัฐสวัสดิการมาใช้ แต่ก่อนอื่น ต้องมีการปรับโครงสร้างของประเทศ การบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งงบประมาณไม่ได้ถูกกระจายเข้าไปในท้องถิ่นและชุมชน 

 

"ทวี สอดส่อง"ชี้ทางออกลดเหลื่อมล้ำต้องมีรัฐสวัสดิการเท่าเทียม

 

ส่วนเรื่องการศึกษานั้น นโยบายของพรรคประชาชาติ คือ การเรียนฟรีถึงปริญญาตรีอย่างมีคุณภาพ แต่ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กลับตั้งกองทุนต่างๆ ขึ้นมาเพื่อหากินกับนักศึกษา ที่กำลังจะมีอนาคต สำหรับสวัสดิการถ้วนหน้า มีให้อย่างเดียว คือ ข้าราชการ ที่ได้สิทธิ์รักษาพยาบาล ดังนั้น ควรมีการควบรวมบัตรสวัสดิการต่างๆ ของประชาชน โดยได้ศึกษาแล้วว่าสามารถทำได้ หากยังไม่แก้ปัญหาตรงนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ อีกทั้ง พรรคประชาชาติได้มีการเสนอบำนาญทั่วหน้าไปแล้ว แต่ถูกปัดตก 

 

"จุดเริ่มต้นปัญหา คือ ประเทศเคยมีกรมประชาสงเคราะห์ และเมื่อถูกเปลี่ยนเป็นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขึ้นมา คนเหล่านี้มักจะมองคนไม่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และต้องแสดงความเดือดร้อนก่อน ถึงจะได้รับการสงเคราะห์ ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยหากพรรคฝ่ายค้านได้เป็นรัฐบาลจะต้องจัดสรรที่อยู่ให้กับประชาชน เพราะมีที่ดินว่างเปล่าจำนวนมากที่สามารถทำได้" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ด้านนางรัชฎาภรณ์ กล่าวยอมรับว่า เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ไม่สามารถทำตามนโยบายได้ทั้งหมด เนื่องจากมีหลายพรรคเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ปัญหาสำคัญของประเทศ คือ ความไม่เสมอภาคทางสังคม และถูกกำหนดด้วยระบบทุน แม้กระทั่งแรงงานที่ถูกแยกออกเป็น 2 พวก ไม่มีความเป็นเอกภาพ 

 

"ทวี สอดส่อง"ชี้ทางออกลดเหลื่อมล้ำต้องมีรัฐสวัสดิการเท่าเทียม

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในรัฐบาลมีการถกเถียงกันหลายประเด็น เพราะแม้มีการเสนอเรื่อง แต่ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด เพราะไม่ได้รับการรับการอนุมัติ และจัดสรรงบประมาณ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการเรียกร้องความเสมอภาคของตัวเอง 

 

ส่วนเรื่องที่ดินทำกินนั้นตั้งแต่ นายนิพนธ์ บุญญามณี เข้ามาเป็นรมช.มหาดไทย สามารถคืนที่ดินให้กับประชาชนได้จำนวนมากแล้ว และมีแนวคิดให้ประชาชนสามารถทำกินได้ในที่ดินของตัวเอง และการพูดมาทั้งหมด ไม่ใช่การแก้ตัว แต่ยอมรับว่าระบบมีปัญหา ดังนั้น จึงต้องหาวิธีแก้ไขร่วมกันต่อไป

 

logoline