svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้กองธรรมนัส"กั๊กตอบหนุน"บิ๊กตู่"ศึกซักฟอกชี้ต้องรอเปิดสภา

29 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส"รับทาบ"ธีระชัย-มิ่งขวัญ"ร่วมเศรษฐกิจไทย ชี้"บิ๊กป้อม"เป็นนายกฯ ได้ แต่ต้องดู ม.272 วรรคสอง ไม่ตอบซักฟอกหนุน "บิ๊กตู่" ต้องรอเปิดสภา ย้ำระวังมือดีซ่อนมีดไว้ข้างหลัง ชี้กล้วยจะทะลักแค่ไหน กั๊กตอบ"บิ๊กน้อย"แคนดิเดตนายกฯ แนะ"รมว.เฮ้ง"ต้องเรียนรู้อีกเยอะ

29 เมษายน 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (29 เม.ย.) เป็นการประชุมสามัญประจำปี 2565 ของพรรค เพื่อปิดงบดุล ไม่ได้มีวาระพิเศษ ไม่มีไฮไลท์อะไร ส่วนการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ จะดำเนินการเมื่อพร้อม รวมไปถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขต

 

"ผู้กองธรรมนัส"กั๊กตอบหนุน"บิ๊กตู่"ศึกซักฟอกชี้ต้องรอเปิดสภา

 

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคเป็นมืออาชีพ และยอมรับว่าได้ทาบทาม นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ มาร่วมทีมเศรษฐกิจของพรรค แต่ไม่เคยทาบทาม นายทนง พิทยะ อดีตรมว.คลัง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเปิดตัว และอาจจะมีคนอื่นด้วย 

 

ส่วนเรื่องนายกฯ สำรอง ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ เพราะยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น มองไปแค่การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเมื่อใดก็ต้องเตรียมพรรคให้พร้อม ส่วนกระแสข่าวเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี สามารถเป็นไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร แต่ถามว่าเป็นได้หรือไม่ จริงๆก็เป็นได้ตลอดเวลา 

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในสภา มองเรื่องบัญชีนายกฯ อย่างไร เพราะตอนนี้มีไม่กี่คน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คิดว่าน่าจะต้องใช้ มาตรา 272 วรรคสอง ว่าด้วยนายกฯ คนนอก สำหรับบุคคลที่จะมาแก้ปัญหาของบ้านเมืองในสถานการณ์แบบนี้ แต่ไม่ทราบว่า ใครจะเป็นนายกฯ คนนอก ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ 

 

ส่วนกรณีที่ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ นั้น ส่วนตัวเห็นว่า นายอดุลย์ คงอยากให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์ เดินหน้าแก้ปัญหาในทุกเรื่องมากกว่า ซึ่งก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

 

"ผู้กองธรรมนัส"กั๊กตอบหนุน"บิ๊กตู่"ศึกซักฟอกชี้ต้องรอเปิดสภา

 

เมื่อถามอีกว่า การเตรียมมาตรา 272 วรรคสอง เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเรื่องใด เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ และยังไม่รู้ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้มือที่มองไม่เห็นมีเยอะ สภายังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ สภาเปิดก็จะรู้ ตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด ไม่รู้อะไรเป็นอะไร ต้องรอสภาเปิดก่อน 

ส่วนมือที่มองไม่เห็นหมายถึงคนในพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในแต่ละพรรคก็มีของดีๆ ในตัวเอง มีมือดีๆ เป็นของตัวเอง ซึ่งมองไม่เห็นตอนนี้ เพราะสภาปิด ทุกคนแอบไปคุยกันเองในแต่ละพรรค ถึงเวลาสภาเปิดก็เจอกัน ส.ส.เป็นพี่น้องกัน ไม่มีความลับ 

 

สำหรับพรรคเล็กไปคุยกันหลายฝ่ายนั้น ส่วนตัวขอไม่วิจารณ์ แต่ตนมีประสบการณ์เรื่องนี้เยอะ อย่าลืมว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา ตนเป็นคนไปดีลเรื่องพวกนี้ เพราะฉะนั้น จึงรู้ดีกว่าใครๆ ที่พยายามเสนอตัวเป็นตัวกลางในการเคลียร์เรื่องนี้ 

 

"ผู้กองธรรมนัส"กั๊กตอบหนุน"บิ๊กตู่"ศึกซักฟอกชี้ต้องรอเปิดสภา

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยดูเหมือนมั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะล้มรัฐบาลได้นั้น ซึ่งอย่างที่บอก ช่วงปิดสมัยประชุม ไม่รู้ว่าแต่ละพรรคไปหารืออะไรกันบ้าง แต่ถ้าเปิดประชุมวันที่ 22 พ.ค.แล้วก็จะรู้ ไม่มีความลับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ เพราะแต่ละพรรคซ่อนของดีๆ เอาไว้ ไม่พูดกัน 

 

เมื่อถามอีกว่า ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล้วยจะกระหึ่มอีกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าประเด็นที่จะยื่นคืออะไร ใครโดนบ้าง แต่ยืนยันว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ข้างประชาชน 

 

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเศรษฐกิจไทย จะเสนอ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเป็นเบอร์หนึ่งใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า ต้องเอาคนที่มีเคมีตรงกับพรรคเศรษฐกิจไทย และต้องแก้ปัญหาปากท้องความเดือดร้อนของประชาชนได้

 

เมื่อถามย้ำอีกว่า แล้วใช่ พล.อ.วิชญ์ หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ต้องแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองที่มีวิกฤต ทุกวันนี้จากที่ติดตามข่าว วันที่ 1 พ.ค.นี้ ราคาน้ำมันก็ขึ้น ทุกอย่างแพงหมด โควิดก็ระบาดเต็มบ้านเมือง ประชาชนเดือดร้อน ฐานรากตายทั้งหมด คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องแก้เรื่องนี้ให้ได้ และถึงเวลาก็มาเอง ต้องหาคนที่มีความรู้ความสามารถเรื่องนี้

 

"ผู้กองธรรมนัส"กั๊กตอบหนุน"บิ๊กตู่"ศึกซักฟอกชี้ต้องรอเปิดสภา

 

อย่างไรก็ตาม ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธให้ความเห็นถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนี้ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ จะพาลงเหวอยู่เรื่อยเลย"

 

เมื่อถามว่า หลังเปิดสภา การเมืองจะเปลี่ยนขั้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่มีอะไรแน่นอน

 

ส่วนกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไปรับประทานอาหารกับพรรคเล็ก ดูเหมือนจะเหน็บ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องกล้วยหรือไม่ โดยร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ผมว่ารัฐมนตรีเฮ้ง ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ ไม่ง่ายอย่างที่คิด"

logoline