svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านถล่มนอกสภา "ทวี" ฉะ ผู้นำไร้สัจจะ เมินเสียงประชาชน ทำประเทศพัง

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีฝ่ายค้านพบประชาชนเดือด! "ทวี" ทวงสัญญาวันแรงงาน พรรคแกนนำรัฐบาลเคยหาเสียง ค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท วันนี้ยังสิ้นหวัง ตอกผู้นำไร้สัจจะ ไม่เคยฟังเสียงประชาชน ด้าน "จาตุรนต์" ไม่เอา "บิ๊กป้อม" นายกฯสำรอง ปลุกชนะแลนด์สไลด์ไล่ "3ป." ตกเวที

1 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมแสนสุข แกรนด์ ฮอลล์ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ร่วมกิจกรรมโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน จัดเวที “ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทยเพื่อประชาชน” ครั้งที่ 3 โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวตอนหนึ่งว่า ถ้าจะทำประเทศชาติและบ้านเมืองให้ไปสู่สันติสุขหรือสันติภาพ จะต้องมีองค์ประกอบ 3 เรื่องสำคัญที่ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้ คือ 

  • องค์ประกอบที่ 1 ประชาชนจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีเศรษฐกิจปากท้องที่ดี มีการศึกษาที่ดี ประชาชนต้องมีความสัมพันธ์กันที่ดี ที่สำคัญประชาชนจะต้องมีสิทธิเสรีภาพ มีความเสมอภาค มีความยุติธรรมและมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 
  • องค์ประกอบที่ 2 จะต้องมีกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ดี และกฎหมายอื่นๆ ที่ดี 
  • องค์ประกอบที่ 3 เป็นเรื่องใหญ่ก็คือ จะต้องมีผู้นำที่ดี ผู้นำที่ดีก็คือคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี 


"นายกฯหรือคนเป็นผู้นำ พูดแล้วต้องทำให้ได้อย่างที่พูด เขาเรียกว่าผู้นำเป็นคนมีสัจจะ ถ้าผู้นำไร้สัจจะ ถึงจะมีความสามารถแค่ไหนก็ไร้ประโยชน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้แต่มีรัฐธรรมนูญให้ถวายสัตย์ คือต้องมีสัจจะ ท่านยังถวายสัตย์ไม่ครบเลย อันนี้เป็นเรื่องร้ายแรงมาก นาฬิกาไม่มีถ่านมันก็หมดค่า ถ้าคนไม่มีสัจจะยิ่งหมดราคา ท่านประยุทธ์ โดยเฉพาะวันแรงงาน พรรคของท่านที่เสนอท่านเป็นนายกฯ บอกว่าค่าแรงขั้นต่ำจะต้องอยู่ที่ 425 บาท วันนี้ค่าแรงต่ำสุดก็ 313 บาท สูงสุด 336 บาท ยังไม่แตะ 400 เลย ขณะที่ค่าครองชีพพุ่งไปแยะ"
ฝ่ายค้านถล่มนอกสภา "ทวี" ฉะ ผู้นำไร้สัจจะ เมินเสียงประชาชน ทำประเทศพัง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีรัฐอย่างอื่นซ่อนอยู่ คือ 1.รัฐธรรมนูญทั่วไป 2.รัฐอิสระ ก็คือองค์กรอิสระต่างๆ ที่มีอำนาจมากกว่าสภาผู้แทนราษฎรสามารถถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตลอด 3.รัฐประหารเงียบ คือ มี ส.ว.250 คน ไปเลือกนายกฯ ส.ว.เกือบทั้งหมดเป็นอดีตนายทหาร เป็นข้าราชการเกษียณ และคนที่อยู่ใกล้นายกฯประยุทธ์ตอนที่สนับสนุนให้ยึดอำนาจทั้งหมด 


"ท่านทราบไหมว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหมวดมากที่สุดตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญมา คือมีถึง 17 หมวด  รวมบทเฉพาะกาล หมวดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือหมวดปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปคือการทำให้ดีขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่การปฏิรูปประเทศกลับไปให้อยู่ในอุ้งมือของ ส.ว. ไม่มีพื้นที่ให้พรรคใดๆ ทั้งนั้น ไม่มีพื้นที่ให้ประชาชนเลย เพราะเขาไม่ไว้ใจประชาชน เสียงของประชาชนที่มี ท่านอาจจะบอกว่ามีเสียง แต่จริงๆในความหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ คือเสียงไม่มีเสียง เสียงที่ไร้ค่า เขาจึงตั้ง ส.ว.มา"


"เรามีปฏิรูป 5 ด้าน 6 ด้าน กลับไม่ทำ ปฏิรูปตำรวจ รัฐธรรมนูญบอกว่าต้องให้ปฏิรูปใน 1 ปี วันนี้กี่ปีแล้ว ยังปฏิรูปไม่เสร็จเลย และที่บอกว่าการปฏิรูปที่เป็นกฎหมาย ต้องให้เสร็จใน 1 ปี ถ้าให้มีผลภายใน 5 ปี วันที่ 6 เม.ย.2565 ก็หมดเวลาไปแล้ว วันนี้ที่เราบอกว่าประชาธิปไตยเสื่อมนั้นเป็นเรื่องนี้ แต่ประเทศไทยไม่โทรม เพราะเรามีความอุดมสมบูรณ์ และแรงงานยังมีหวัง แต่สิ่งที่โทรมสิ่งที่เสื่อมคือเรามีผู้นำโทรม ผู้นำเสื่อม และผู้นำที่ไร้สัจจะ" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

ฝ่ายค้านถล่มนอกสภา "ทวี" ฉะ ผู้นำไร้สัจจะ เมินเสียงประชาชน ทำประเทศพัง

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาธิปไตยเสื่อม หมายถึง ระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนไม่สามารถกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองได้ ซึ่งระบบแบบนี้ทำให้ได้รัฐบาลที่ไม่สนใจที่จะตอบสนองประชาชน เพราะมีส.ว. 250 คนคอยสนับสนุน โดยไม่ต้องง้อ ส.ส. หรือฟังเสียงประชาชน 


ขณะที่รัฐบาลเผด็จการไม่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก ส่งผลให้ไม่มีคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถมาร่วมทำงานกับรัฐบาลนี้ ปัญหาโควิด-19 รัฐบาลก็แก้ไขแบบผิดๆ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศจะลดลง แต่ทุกอย่างกลับล่าช้า เสียเวลาเป็นปีๆ บวกกับเจอวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบเรื่องน้ำมันแพง และเรื่องการส่งออก แต่รัฐบาลไม่ถนัดเรื่องการเจรจาระหว่างประเทศ การเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจ และเปิดการท่องเที่ยวกลับดำเนินการล่าช้า นี่คือต้นเหตุของบ้านเมืองเสื่อมอยู่ทุกวันนี้

ฝ่ายค้านถล่มนอกสภา "ทวี" ฉะ ผู้นำไร้สัจจะ เมินเสียงประชาชน ทำประเทศพัง
ส่วนที่มีหลายฝ่ายเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ สำรองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่าไม่ว่าจะเป็นนายกฯปัจจุบันหรือลูกพี่ก็ไม่หวั่นทั้งคู่ เพราะยิ่งเป็นก็ยิ่งพัง ทำไมเรายังพูดว่าสองคนนี้จะเป็นนายกฯอีก เพราะสองคนนี้ตั้งส.ว.250 คนขึ้นมา รอให้ฝ่ายค้านชนะเยอะๆ ได้เสียงเกิน ส.ว. รับรองสองคนนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ และจะหยุดสร้างความเสียหายให้ประเทศเสียที


น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่ประชาธิปไตยของประเทศกำลังเสื่อมถอย เรามองเห็นรัฐบาลที่บริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ แสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง บังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาธิปไตยถดถอย ในส่วนของภาคตะวันออกถือเป็นภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด มีการจ้างงานถึง 3 ล้านคน


"เราอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง โดยที่ไม่เห็นความพยายามประนีประนอมกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเลย ตลอดเวลาที่ผ่านมามีการต่อสู้ทางการเมือง มีผู้บาดเจ็บล้มตาย ติดคุก โควิด–19 ก็ทำให้สูญเสียไปจำนวนมาก แต่การแก้ปัญหาเป็นไปแบบกระท่อนกระแท่น สถานการณ์แบบนี้รัฐบาลจึงไปต่อยากมาก ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนตั้งคำถามอย่างมากเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่สองมาตรฐาน ก่อให้เกิดการสูญสิ้นความศรัทธาจนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศนี้ เรากำลังเห็นระเบิดเวลาลูกใหม่ที่รอวันปะทุ คาดว่าในอนาคตจะปะทุอย่างรุนแรง" ส.ส.จากพรรคก้าวไกล กล่าว


และว่า ปัญหาความขัดแย้งภายในของรัฐบาล ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ เกิดความง่อนแง่น วันนี้คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่นั่งกอดเก้าอี้ นั่งรากงอกมา 8 ปีแล้ว กำลังโดดเดี่ยว ไร้ซึ่งความศรัทธาจากประชาชนแล้ว ถึงเวลาคืนอำนาจให้ประชาชนได้แล้ว
 

logoline