svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ช้าก่อน"นายกฯสำรอง" วิษณุเผยขั้นตอน หาก "ลุงตู่"พ้นเก้าอี้นายกฯกลางคัน

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 วิษณุ แจงขั้นตอน ​ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง "นายกฯลุงตู่" พ้นเก้าอี้ จะถึงคิว ลุงป้อม นั่งนายกรัฐมนตรีรักษาการลำดับที่หนึ่ง จากนั้นต้องเลือกนายกฯตามบัญชีแนบท้ายพรรคการเมือง หากเลือกไม่ได้จะใช้ช่องเลือกนายกฯคนนอก แต่ยอมรับซับซ้อนนัก

 

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.65  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการ เตรียมนายกรัฐมนตรีสำรอง หากศาลวินิจฉัยให้ พลเอกประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ว่า หากศาลวินิจฉัยให้พ้นจริง จะต้องมีนายกรัฐมนตรีรักษาการซึ่งจะเป็นไปตามรายชื่อที่ได้วางเอาไว้ ซึ่งลำดับที่1 คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองลงมาคือตนเอง  

 

จากนั้นเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา ที่ต้องจัดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามบัญชีแนบท้ายของพรรคการเมือง ที่ประกอบไปด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  นายชัยเกษม นิติสิริ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แม้ว่า บางคนจะลาออกจาพรรคไปแล้ว ก็ยังอยู่ในบัญชีรายชื่ออยู่

 

 

 

แต่สุดท้ายหากรัฐสภาไม่เอารายชื่อตามบัญชีข้างต้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องเข้าชื่อเพื่อเสนอคนนอก ด้วยคะแนนเสียง 500 ต่อ 750 เสียง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน

 

อย่างไรก็ตาม หากได้นายกคนใหม่แล้วจะสามารถดำรงตำแหน่งได้ถึงแค่เดือนมีนาคม 2566 ตามวาระของสภาฯ

 

อย่างไรก็ตาม "นายวิษณุ" ย้ำว่า ไม่เข้าใจเจตนาว่าจะมาพูดเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรอง แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีวาทะกรรมทางการเมืองเกิดขึ้นได้ เพื่อให้เกิดความสับสน ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับรัฐบาล

logoline