svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"เปิดใจดึง กอร์ปศักดิ์ เบอร์ใหญ่เศรษฐกิจ นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" เปิดความในใจถึง "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" ด้วยสไตล์ รู้จริง คิดเองได้ กล้าตัดสินใจ ร่วมนั่งประธานยุทธศาสตร์ พรรคกล้า อาสาร่วมมือแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจประเทศอีกรอบ 

 

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ความในใจถึง นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่เข้าร่วมพรรคกล้าและมีการเปิดตัวในงานประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า ยินดีต้อนรับมืออาชีพด้านเศรษฐกิจตัวจริง พรรคกล้ามองว่าความท้าทายสูงสุดตอนนี้หนีไม่พ้นเรื่องปากท้อง เรื่องเศรษฐกิจ ประเทศไทยต้องแก้ปัญหาของแพง-รายได้ฝืด-หนี้สูง เราอยู่ในช่วงดอกเบี้ยโลกขาขึ้น สงครามและโควิดบีบการค้าระหว่างประเทศ และวัตถุดิบสำคัญของแทบทุกอุตสาหกรรมขาดแคลนและราคาแพง 

 

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราต้องมียุทธศาสตร์และนโยบายที่ชัดเจน ฐานะการคลังเรายังดี แต่เราต้องเปลี่ยนวิธีใช้เงินกู้และเงินงบประมาณของรัฐ ซึ่งพรรคกล้าเราเสนอว่าต้องเป็นรัฐบาลกู้แต่ต้องเพื่อเอกชนเป็นผู้ได้ใช้ เราต้องมียุทธศาสตร์ภาคอุตสาหกรรมใหม่ที่จะนำไปสู่การลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศ เราต้องส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม เราต้องลงทุนเพื่อสร้างอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นแนวหน้าของโลก เพื่อสร้างงานคุณภาพให้คนรุ่นใหม่

 

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ร่วมเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคกล้า

 

ทั้งหมดนี้ไม่สามารถแก้ทุกปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประเทศและพี่น้องประชาชนได้ ระหว่างทางเราต้องตอบโจทย์ปัญหาของแพง ปุ๋ยแพง ภาระหนี้สิน และการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรไทย


"ในสถานการณ์เช่นนี้ เราต้องใช้มืออาชีพจริงๆครับ ไม่ใช่เวลาที่นักการเมืองรอฟังรายงานจากข้าราชการอย่างเดียว แต่ฝ่ายบริหารต้องรู้จริง คิดเองได้ กล้าตัดสินใจ ผมจึงดีใจมากที่วันนี้เรามีโอกาสต้อนรับ อดีตรองนายกรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจ ในยุคสมัยเดียวกันกับที่ผมเป็นรัฐมนตรีคลัง มาเป็นหัวแรงสำคัญของพรรคกล้า

 

"กรณ์"เปิดใจดึง กอร์ปศักดิ์ เบอร์ใหญ่เศรษฐกิจ นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

"ในช่วงเวลาที่เราดูแลเศรษฐกิจอยู่ด้วยกันในรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เราได้ออกแบบและขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่ส่งผลในการแก้วิกฤติที่ยุคนั้นฝรั่งเรียกว่า The Great Recession (ไทยเราเรียก ‘วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์’) และช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยได้อย่างรวดเร็ว และนวัตกรรมทางนโยบายของเราก็ยังถูกนำไปใช้โดยทุกรัฐบาลจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการประกันรายได้เกษตรกร การออก พรก. แนว ‘ไทยเข้มแข็ง’ หรือการยิงเงินช่วยเหลือประชาชนโดยตรง (เช็คช่วยชาติ)" นายกรณ์ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือนโยบายต้องเข้ากับยุคสมัย เพียงเพราะนโยบายประสพความสำเร็จเมื่อ 10 ปีก่อน ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ดีในยุคปัจจุบัน ต้องมีนวัตกรรมเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลาในการออกแบบนโยบาย และนี่คือสาเหตุที่การเมืองวันนี้ต้องพึ่งมืออาชีพ มีทั้งประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจ คุณกอร์ปศักดิ์จะเสริมเติมให้ทีมเศรษฐกิจเราแข็งแรงขึ้นมาก จะเสริมเติมให้กับผมและคุณวรวุฒิ อุ่นใจที่เป็นผู้รู้จริงเรื่องการค้าและ SME ซึ่งเรายังจะมีผู้นำความคิดและการลงมือทำทางด้านเศรษฐกิจอีกหลายคนที่เตรียมที่จะเข้ามาร่วมงานกับเราเพิ่มเติม เรามาเพื่อทำงาน และหวังว่าจะมีโอกาสได้ช่วยบ้านเมืองอีกครั้ง นี่คือความตั้งใจของทีมกล้า

logoline