svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ห้ามเดินรถ "ถนนอู่ทองใน" เปิดข้อบังคับหัวหน้าพนักงานจราจร กทม. ลง ราชกิจจาฯ

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดข้อบังคับหัวหน้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานครว่าด้วยการห้ามเดินรถทุกชนิด "ถนนอู่ทองใน" เว้นแต่ได้รับอนุญาต ประกาศลงราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.

 

1 พ.ค.65   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 ที่ผ่านมา    "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานครว่าด้วยการห้ามเดินรถ พ.ศ. 2565 ซึ่งออกประกาศมาจำนวนสองฉบับ ลงนามโดยพลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร โดยให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค.นี้ 

 

ฉบับแรก ระบุว่า   ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร การคมนาคมและการขนส่งทางบกได้เจริญก้าวหน้าทำให้ในถนนบางสายมีความหนาแน่นของการจราจรลดลงและมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่มีผลทำให้รถที่สัญจรในทางใช้ความเร็วสูงและขาดความระมัดระวังในการขับขี่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุในทางบ่อยครั้งต่อผู้ขับขี่ด้วยกันและผู้เดินเท้าในบริเวณนั้น ส่งผลต่อความปลอดภัยและความสะดวกในการจราจร  จึงมีความจำเป็นต้องออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน

 

ฉะนั้น เพื่อเป็นการปลอดภัยและสะดวกในการจราจร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ (๓๘)และมาตรา ๑๓๙ (๑) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๓๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้


โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ๕๒๔ /๒๕๖๒ ลงวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๒ แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกข้อบังคับไว้ ดังนี้

 

ข้อ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า  "ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามเดินรถ พ.ศ. ๒๕๖๕"

 

ข้อ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ๓ ให้ยกเลิกข้อบังคับดังต่อไปนี้ ทั้งฉบับ


๓.๑ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามจอดรถและห้ามรถจากถนนราชวิถีเลี้ยวเข้าถนนอู่ทองใน พ.ศ. ๒๕๔๕


๓.๒ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยเปลี่ยนแปลงแก้ไขการห้ามรถจากถนนราชวิถีเลี้ยวเข้าถนนอู่ทองใน พ.ศ. ๒๕๔๕

 

ขอบคุณภาพจาก  กู้เกิ้ล Google serch

 

ข้อ๔ ห้ามรถทุกชนิดเดินรถในถนนอู่ทองใน เว้นแต่ ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรหรือเจ้าพนักงานจราจร

 

ข้อ๕ นับตั้งแต่วัน เวลา ที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ยกเลิก ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ คำสั่งใดที่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้

 

ราชกิจจาฯอีกฉบับ  ยังได้เผยแพร่ ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการเดินรถทางเดียวในถนนดินแดง ๑ พ.ศ. 2565  ลงนามโดยพลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ประกาศ ณ วันที่ 31  มีนาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ค.65 ) เช่นกัน 

 

โดยระบุว่า  ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร การคมนาคมและการขนส่งทางบกได้เจริญก้าวหน้า ประกอบกับจำนวนยานพาหนะได้ทวีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลให้ทางบางสายสภาพการจราจร เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการจอดรถหรือหยุดรถทำให้เกิดปัญหาการจราจรและไม่ปลอดภัยแก่ประชาชน ผู้ใช้ทาง จึงมีความจำเป็นต้องออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรให้ทันสมัยและเหมาะสมกับสภาพ การจราจร

 

ฉะนั้น เพื่อเป็นการปลอดภัยและสะดวกในการจราจร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ (๓๘) และมาตรา ๑๓๙ (๔) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ อันเป็นพระราชบัญญัติ ที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจ ากัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๓๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้นเพื่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ๕๒๔/๒๕๖๒ ลงวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๒ แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหัวหน้า เจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกข้อบังคับไว้ ดังนี้

 

ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการเดินรถทางเดียวในถนนดินแดง ๑ พ.ศ. ๒๕๖๕" 

 

ข้อ ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

 

ข้อ ๓ ให้เดินรถได้ทางเดียวในถนนดินแดง ๑ จากแยกถนนดินแดง (ฝั่งซอยโรงเรียน ราชประสงค์) มุ่งหน้าแยกถนนจตุรทิศ

 

ข้อ ๔ ข้อบังคับนี้มิให้ใช้บังคับกับรถที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรหรือ เจ้าพนักงานจราจร

 

ข้อ ๕ นับตั้งแต่วัน เวลา ที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ยกเลิก ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ ค าสั่งใด ที่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับน

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>>

 

ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามเดินรถ พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการเดินรถทางเดียวในถนนดินแดง ๑ พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline