svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.คลังเตรียมออกมาตรการบรรเทาผลกระทบลอยตัวดีเซล

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ"ขอประเมินสถานการณ์กำลังซื้อก่อนเคาะต่อโครงการคนละครึ่งเฟส5 พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน

30 เมษายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง กล่าวถึงมาตรการข่วยเหลือประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ว่า ขอประเมินสถานการณ์ และกำลังซื้อก่อนว่าจะอ่อนตัวลงไปมากหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ถือว่าอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งหลายโรงงานเริ่มเพิ่มกำลังการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น รายได้ภาคแรงงานจะเริ่มจะกลับมา ทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น

 

ก.คลังเตรียมออกมาตรการบรรเทาผลกระทบลอยตัวดีเซล

 

"ส่วนมาตรการช่วยเหลือทั่วไป คงต้องขอดูและวิเคราะห์สถานการณ์กันต่อไปก่อน ประกอบกับความเพียงพอของงบประมาณ โดยการจะกู้เงินเพิ่มต้องดูความจำเป็น ซึ่งในระยะต่อไปอาจ จะพิจารณาช่วยเหลือแบบพุ่งเป้ามากขึ้น เช่น ช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน เช่น มาตรการช่วยเหลือกลุ่มใช้เบนซิน ช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้า จะทำให้ประชาชนมีเงินเหลือไปจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น" นายอาคม กล่าว 

 

สำหรับมาตรการโครงการคนละครึ่งนั้น ย้ำว่า ต้องประเมินสถานการณ์ และประเมินกำลังซื้อก่อนเคาะว่าจะมีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ต่อหรือไม่ เพราะโครงการดังกล่าวไม่จำเป็นจะต้องมีต่อเนื่อง หากสถานการณ์กำลังซื้ออ่อนตัวลงมาก ก็อาจนำมาพิจารณาอีกได้

logoline