svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัปเดต คดียิงถล่มนายก อบต.บางสมบูรณ์ เร่งสืบหาพยานหลักฐานเอาผิดผู้บงการ

29 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดต คดียิงถล่มนายก อบต.บางสมบูรณ์ รอง ผบก.ป. เผย เร่งสืบหาพยานหลักฐาน เพื่อสาวไปให้ถึงตัวผู้บงการ ระบุ โครงการแพริมน้ำ ส่อเค้าทุจริตจริง แจง นักการเมืองท้องถิ่นชลบุรี ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

29 เมษายน 2565 จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มรถตู้ ของ นายญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ นายสมชาย ม่วงกาศ รองนายก อบต.บางสมบูรณ์ และ นายวัชระ นุชแดง คนขับรถ ที่นั่งมาด้วยกัน ถูกยิงเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา (คลิกอ่านรายละเอียด) ล่าสุดได้มีการจับกุม นายนพดล อานทอง หรือสจ.เอี้ยง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ในข้อหา“ทำลายซ่อนเร้นพยานหลักฐานให้เสียหาย”(คลิกอ่านรายละเอียด) หลังพบหลักฐานมีการนำรถยนต์ของคนร้ายที่ก่อเหตุ ไปซุกซ่อนหรือทำลาย เพื่ออำพรางหลักฐานทางคดี วานนี้(28 เม.ย.) ศาลอนุญาตให้ฝากขัง โดยไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากคดีร้ายแรง

อัปเดต คดียิงถล่มนายก อบต.บางสมบูรณ์ เร่งสืบหาพยานหลักฐานเอาผิดผู้บงการ

ด้านพ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. เปิดเผยกับ NATION TV ว่า คดีนี้แม้ว่าจะมีการจับกุมตัวผู้ต้องหาคนสำคัญของคดีเพิ่มเติมได้อีก 1 ราย คือ นายนพดล แต่การสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว ก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป เพื่อสาวไปให้ถึงตัวผู้บงการ หรือ ผู้อยู่เบื้องหลัง รวมไปถึงการเร่งติดตามตัว นายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ “บิ๊ก” หรือ “กุมารขาว” ผู้ต้องหาคนสำคัญอีกรายที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

“ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการแกะรอยติดตามตัว ส่วนจะมีการออกหมายจับบุคคลใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานเนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์ และ มีความละเอียดอ่อน จึงจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ชัดและครอบคลุมทุกมิติ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวมีการทำหนังสือเตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมอีกนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว” พ.ต.อ.เอนก กล่าว

 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกระแสข่าวว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นอีกรายหนึ่ง มีตำแหน่งเป็น สจ. อักษรย่อ “ พ ”เข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีดังกล่าวด้วยหรือไม่ เบื้องต้น การตรวจสอบเป็นที่แน่ชัดไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่มีการตรวจยึดรถยนต์คันที่ก่อเหตุได้ภายในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า บุคคลดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีแต่อย่างใด และ ตัวบุคคลที่ถูกพาดพิงถึงนั้นไม่ได้เป็น สจ. เป็นเพียงแค่สมาชิกเทศบาล(สท.)คนหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี (คลิกอ่านรายละเอียด)

 

เนื่องจากการโทรศัพท์ติดต่อหากันในช่วงเวลาดังกล่าว นายนพดล หรือ สจ.เอี้ยง ติดต่อกันเพื่อให้ช่วยขายรถให้ โดยที่ สท.คนดังกล่าว เองก็ไม่ทราบว่า เป็นรถคันที่มือปืนใช้ก่อเหตุ จึงแนะนำให้ไปติดต่อกับอู่รถในพื้นที่ อ.บางละมุง ซึ่งหลังจากมีการตรวจยึดรถคันที่ใช้ก่อนเหตุได้ที่อู่รถ อ.บางละมุง เจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญตัว สท.พ มาสอบปากคำแล้ว จนพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีแต่อย่างใด

อัปเดต คดียิงถล่มนายก อบต.บางสมบูรณ์ เร่งสืบหาพยานหลักฐานเอาผิดผู้บงการ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับแนวทางสืบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว ล่าสุดได้มีการวางแนวทางการทำงานมุ่งเน้นไปที่การสืบหาพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดตัวผู้จ้างวาน หรือ ผู้บงการ ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พอทราบข้อมูลอยู่บ้างแล้วว่าเป็นบุคคลใด เพียงแต่พยานหลักฐานที่มีอยู่ยังเชื่อมไปไม่ถึง หรือ มัดตัวเอาผิดได้ จึงต้องหาพยานหลักฐานเกี่ยวกับมูลเหตุ หรือ แรงจูงใจ มาประกอบเพิ่มเพื่อให้พยานหลักฐานที่มีอยู่มีน้ำหนักมากเพียงพอที่จะเอาผิดผู้จ้างวานได้

 

โดยมูลเหตุแรงจูงใจในคดีนี้ จากพยานหลักฐานที่มีอยู่เชื่อว่า น่าจะมาจากเรื่องความขัดแย้ง กับบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดโปงทุจริตแพริมน้ำ เพราะก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายเตรียมจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ ปปช. เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการแพริมน้ำ ในวันที่ 17 ก.พ. แต่มาถูกดักสังหารเสียก่อน

 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนที่ นายญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.สมบูรณ์  ได้เข้าร้องทุกข์กับ ทาง บก.ปปป. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตโครงการแพริมน้ำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว นั้น เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบพบหลักฐานหลายอย่างที่ส่อเค้าว่ามีการทุจริตจริง ซึ่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น ส่งเรื่องต่อให้กับทาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561 มาตรา 61 ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา และ ทางตำรวจ บก.ปปป. เองก็ได้ทำเรื่องขอรับสำนวนกลับคืนมาดำเนินการต่อ เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

 

โดยล่าสุดตอนนี้สำนวนดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องกล่าวหาร้องเรียนป.ป.ช.ภาค 2 ซึ่งหากมีการส่งสำนวนกลับมา ทางตำรวจ บก.ปปป. ก็จะสามารถเดินหน้าดำเนินการต่อได้ในทันที

logoline