svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'อลงกรณ์' ยืนยันด่านโมฮ่านเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันด่านโมฮ่านเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ ไม่ได้ปิดตามที่สื่อเสนอข่าว ขอความร่วมมือเช็คข้อมูลก่อนออกข่าวหรือแชร์ต่อเพราะกระทบราคาทุเรียน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) แถลงว่า ตามที่มีสื่อมวลชนบางส่วนเสนอข่าวว่า จีนปิดด่านโมฮ่านระงับการนำเข้าทุเรียนและผลไม้ของไทยนั้น ขอชี้แจงว่า ด่านโมฮ่านยังเปิดทำการเป็นปกติในการนำเข้าทุเรียนและผลไม้ของไทย จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะมีการแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากข่าวสารดังกล่าวกระทบต่อราคาทุเรียนและผลไม้อื่นๆ

  'อลงกรณ์' ยืนยันด่านโมฮ่านเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

“มีบางส่วนโยงไปถึงประเด็นการเมืองระหว่างประเทศในทำนองว่า จีนกีดกันผลไม้ไทย ซึ่งขอชี้แจงว่าจีนกับไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ช่วยซื้อทุเรียนและผลไม้ไทยในยามที่เกิดวิกฤติโควิด19 ระบาดรุนแรงก็ยังนำเข้าผลไม้จากไทยร่วม 2 แสนล้านบาท โดยเฉพาะทุเรียนนำเข้าเกิน 1 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

'อลงกรณ์' ยืนยันด่านโมฮ่านเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

 ปีนี้ก็ยังอุดหนุนนำเข้าทุเรียนและผลไม้ไทยเช่นเดิมทั้งที่ตัวเองลำบากเกิดการระบาดของโควิด19 ระลอกใหม่ และยังช่วยสนับสนุนให้ไทยส่งออกทุเรียนและผลไม้โดยใช้เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อ 24 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการขนส่งทุเรียนเต็มขบวนรถไฟ 27 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 500 ตันจากจันทบุรีถึงแผ่นดินใหญ่จีนโดยผ่านด่านโมฮ่าน" นายอลงกรณ์ กล่าว 

logoline