svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนจะเยือนเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เดือน พ.ค.

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในเดือน พ.ค. โดยจะเป็นการเยือนเอเชียครั้งแรกนับจากเข้ารับตำแหน่งในปีที่แล้ว

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. และจะพบหารือทวิภาคีกับผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ยุน ซุกยอล ที่จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 10 พ.ค. และพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ และขยายความร่วมมือใกล้ชิดเพื่อบรรลุผลลัพธ์ในทางปฏิบัติ นอกจากนี้เธอบอกว่าการเยือนจะเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของรัฐบาล
ไบเดน ในการสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ให้มีความเสรีและเปิดกว้าง 

 

ไบเดนจะเยือนเกาหลีใต้เป็นจุดหมายแรกช่วงวันที่ 20-22 พ.ค. และหารือกับผู้นำคนใหม่ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค. โดยมีวาระสำคัญทั้งเรื่องความสัมพันธ์ในฐานะพันธมิตร นโยบายต่อเกาหลีเหนือ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจและประเด็นอื่นๆ ในภูมิภาคและเวทีระหว่างประเทศ

 

ยุน ซุก ยอล ว่าทีประธานาธิบดีเกาหลีใต้

นอกจากนี้ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่น ไบเดนจะพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะของญี่ปุ่น ในวันที่ 23 พ.ค. และทั้งสองคนมีกำหนดร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มควอด ที่ประกอบด้วย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ในวันที่ 24 พ.ค. ไบเดนคาดหวังว่าความเป็นพันธมิตรของกลุ่มนี้ จะช่วยต้านทานการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

 

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ

การเยือนเอเชียครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ พยายามแสวงหาเอกภาพ และคำมั่นสัญญาจากชาติพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางตอบสนองต่อสงครามในยูเครน และอิทธิพลทางเศรษฐกิจและความมั่นของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ประเด็นเกาหลีเหนือเป็นอีกวาระสำคัญของการหารือ หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้ประเทศที่ละเมิดผลประโยชน์พื้นฐานของเกาหลีเหนือ

logoline