svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิกฤตอาหารราคาแพง ลูกค้าหายเพราะจ่ายไม่ไหว

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตอาหารราคาแพงรุนแรงหนักขึ้น จนทำให้ร้านอาหารในต่างประเทศแทบจะไม่มีลูกค้าเข้าเพราะจ่ายไม่ไหว ซึ่งคาดว่าราคาอาหารจะยิ่งแพงขึ้นไปอีกจากวิกฤตสงครามในยูเครน และการที่อินโดนีเซียสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มไปต่างประเทศ

วิกฤตวัตถุดิบทำอาหารราคาแพงโดยเฉพาะน้ำมันพืช ทำให้ร้านอาหารทั่วโลกต้องขึ้นราคาจนลูกค้าเริ่มที่จะจ่ายไม่ไหว อย่างร้านอาหารในเมืองอิสตันบูลของตุรกี บอกว่าราคาน้ำมันดอกทานตะวัน ซึ่งใช้ในการทอดปลาและอาหารทะเล พุ่งสูงขึ้นถึง 4 เท่า หากเทียบกับราคาเมื่อปี 2019 ทำให้ทางร้านต้องตัดสินใจขึ้นราคาอาหารในร้านตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ที่ร้านมีลูกค้าน้อยลง เจ้าของร้านเล่าว่าลูกค้าบางคนเข้ามานั่งในร้านแล้ว พอได้เห็นราคาอาหารในเมนู ลูกค้าหลายคนถึงกับเบือนหน้าหนีและลุกออกจากร้านไปเลย เพราะสู้ราคาไม่ไหวจริง ๆ 

 

วิกฤตอาหารราคาแพง ลูกค้าหายเพราะจ่ายไม่ไหว

ราคาน้ำมันพืชสำหรับทำอาหารเริ่มแพงขึ้นตั้งแต่ช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาด ซึ่งมีสาเหตุหลายอย่าง ตั้งแต่การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ไม่ดี ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และยังถูกแย่งผลผลิตไปใช้ทำเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับรถยนต์อีก ล่าสุดผลกระทบจากสงครามในยูเครนยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายหนัก เพราะยูเครนเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันมากถึง 50% ของที่ใช้กันทั้งโลก ส่วนรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันอีก 25%

 

วิกฤตอาหารราคาแพง ลูกค้าหายเพราะจ่ายไม่ไหว

 

นอกจากราคาน้ำมันพืชจะพุ่งสูงแล้ว ราคาข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และพืชอีกหลายชนิด ก็พุ่งสูงขึ้นด้วย อย่างราคาเมล็ดถั่วเหลืองที่เคยขายกันที่ราคา 765 ดอลลาร์ต่อตัน เมื่อปี 2019 แต่ราคาเมื่อเดือนมีนาคมทีผ่านมา เพิ่มเป็น 1,957 ดอลลาร์ต่อตันแล้ว นี่เป็นข้อมูลล่าสุดจากธนาคารโลก 

 

วิกฤตอาหารราคาแพง ลูกค้าหายเพราะจ่ายไม่ไหว

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซียก็เพิ่มสูงเกิน 200% และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีก หลังจากที่รัฐบาลมีคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มไปต่างประเทศ ซึ่งก็ทำให้แม่ค้าขายอาหารในอินโดนีเซียกำลังลำบากที่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น กำไรลดลง จะขึ้นราคาอาหารมากก็ไม่ได้ เพราะกลัวว่าถ้าอาหารราคาแพงเกินไปลูกค้าจะหาย 

 

วิกฤตอาหารราคาแพง ลูกค้าหายเพราะจ่ายไม่ไหว

logoline